Business

ทำตามสัญญา!! ‘อนุทิน’ ประกาศจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ ‘กยศ.’

“อนุทิน” ประกาศจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ. เปิดโอกาสเยาวชนเข้าถึงการศึกษา ตามสัญญานโยบายพรรคหาเสียง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรค ร่วมแถลงถึงจุดยืนต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ. …

ดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ.

นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย เสนอร่างกฎหมายประกบไปพร้อมกับร่างของรัฐบาลด้วย โดยที่ประชุม พรรคมีมติไม่ให้เก็บดอกเบี้ยหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรค ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562

ทั้งนี้ พรรคฯ มีความเชื่อว่า รัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน กยศ. เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ตามความต้องการของผู้ใฝ่เรียน และเป็นการเพิ่มโอกาสให้ทุกคนที่มีปัญหาเรื่องทุนได้เข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม

เมื่อไม่คิดดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมจะกลายเป็นเพียงแค่ผู้ยืม ไม่ใช่ผู้กู้ยืมอีกต่อไป

อนุทิน1 1

ขณะที่ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) สมาชิกเสียงข้างมากยังเสนอให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25% แต่นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้ในชั้น กมธ. คือเสนอ ไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. เพราะพรรคแสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ว่าไม่ควรเก็บดอกเบี้ย และให้ใช้คืนแค่เงินต้น

การเสนอไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. เนื่องจากมองไว่า อย่างไรรัฐก็ได้ประโยชน์ หากเยาวชนได้ศึกษาเล่าเรียน ก็สามารถสร้างเสริมรายได้ในอนาคตได้ เมื่อมีรายได้ก็จะชำระและเสียภาษี ยิ่งรายได้มากเท่าไหร่ก็จะเสียภาษีให้รัฐมากขึ้น

จุดยืนพรรคฯ ต้องการที่จะรักษาสวัสดิภาพและสวัสดิการของประชาชน ในขณะเดียวกันจะไม่ให้รัฐเกิดความเสียหาย เราทำจะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันหมด พรรคอยากจะให้ทุกคนได้เรียนฟรีจนจบด้วยซ้ำ เราจึงพยายามแก้กฎหมายนี้เบื้องต้นไปก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า เยาวชนของชาติคือประชาชนที่เราต้องพึ่งพิงต่อไปในอนาคต นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ ส่วนสภาจะลงมติอย่างไรตรงนี้เป็นเอกสิทธิของผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo