Business

เคาะแล้ว!! เรียกเก็บ ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’ คืออะไร ใครต้องจ่ายบ้าง เริ่มเมื่อไร เช็คเลย

ไทยเตรียมเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดเริ่มต้นปี 2566 อ่านเงื่อนไข รายละเอียดที่นี่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคาะแล้ว เก็บค่าเหยียบแผ่นดิน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับการเดินทางทางอากาศ คาดเริ่มจัดเก็บในอัตรา 300 บาท เริ่มต้นปี 2566

ค่าเหยียบแผ่นดิน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเหยียบแผ่นดิน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยทางอากาศแล้ว โดยจะจัดเก็บในอัตรา 300 บาทต่อคน

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทางบก ยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้ โดยจะพืจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าไม่ถึง 300 บาท เพราะอาจเดินทางเข้ามาเพียง 2-3 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาแบบไปเช้า-เย็นกลับ จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

สำหรับการเก็บค่าธรรมเนียมเหยียบแผ่นดิน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งจากการเก็บข้อมูลในปี 2560-2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการในสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งรัฐต้องใช้งบดูแลมากถึง 300-400 ล้านบาท

พิพัฒน์
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ทั้งนี้ การเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างประเทศ มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ออกมาตั้งแต่ปี 62 เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการประกันอุบัติเหตุ และการดูแลด้านอื่น ๆ

จากข้อมูลพบว่า ในปี 2560-2562  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการ ทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วยในสถานพยาบาลของรัฐ ทำให้ไทยต้องใช้งบประมาณกลางในการดูแล 300-400 ล้านบาททุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo