Business

‘SMEs Pro-active’ สร้างจุดแข็งให้ ‘SMEs ส่งออก’ ขยายมูลค่าในตลาดโลก

เดินหน้าสร้างจุดแข็ง ‘SMEs ส่งออก’ ผ่านโครงการ ‘SMEs Pro-active’ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ขยายมูลค่าในตลาดโลก

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการ SMEs มากกว่า 3 ล้านราย แต่เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ หรือ ธุรกิจส่งออกประมาณ 30,000 ราย สร้างมูลค้าการค้าจากการส่งออกประมาณ 30,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 3-5 ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทย

SMEs Pro-active

นายสุธิชาติ นิลคูหา หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยการและโครงการพิเศษ สำนักยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ดังนั้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพและขยายตลาด ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างโอกาสใหม่ๆของการตลาด ด้วยการนำเทคโนโลยีเป็นช่องทางขยายตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

SMEs Pro-active

สนับสนุนการนำเสนอผงานงานต่างประเทศ

และเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ประกอบการ SMEs กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมมือกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ดำเนิน โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs Pro-active

ซึ่งเป็นโครงการสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ให้ได้สิทธิ์รับเงินสนับสนุน เพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้า, กิจกรรมเจรจาธุรกิจ หรือ การนำเสนอผลงานในต่างประเทศทั่วโลก

SMEs Pro-active

จุดแข็งของโครงการนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ สามารถเลือกกิจกรรมที่มีอยู่กว่า 900 รายการได้ด้วยตนเอง หรือสามารถเสนอกิจกรรมที่น่าสนใจที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ได้เช่นกัน พร้อมได้รับการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการวงเงินสูงสุดถึง 200,000 บาท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ผ่านสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ครอบคลุมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการส่งออก จนถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ประเทศคู่ค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นการสร้างความแข็งแกร่ง ให้สามารถขยายตัวและเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo