Business

‘บิ๊กตู่’ ยกนิ้ว ‘ข้าวแกงกำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท’ ตัวอย่างฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ-โควิด19

“นายกฯ”ชื่นชมโครงการนำร่อง ข้าวแกงกำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท โดยสมาคมภัตตาคารไทยจับมือพันธมิตร โครงการตัวอย่างฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ-โควิด19

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชื่นชมโครงการ ข้าวแกงกำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท โดย สมาคมภัตตาคารไทย ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรร้านอาหารในเครือข่าย กว่า 100 แห่ง ในการจำหน่ายข้างแกงราคา 25 บาท

ข้าวแกงกำลังใจ

ทั้งนี้เนื่องจากโครงการดังกล่าว ถือว่ามีราคาถูก เมื่อเทียบกับร้านค้าในท้องตลาดทั่วไป และมีให้เลือกมากกว่า 15 เมนู เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงภาวะวิกฤติ ซึ่งได้เปิดร้านเป็นโมเดลต้นแบบไปเมื่อวันที่ 25-29 มิถุนายนที่ผ่านมาที่ ศูนย์การค้า MBK Center ได้รับความสนใจตอบรับจากประชาชนให้การอุดหนุนเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน จะมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนกรกฏคมนี้ เบื้องต้นจะจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน และแก๊สรถยนต์ PT ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 100 จุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยประชาชนได้วันละ 50,000 คน และจะทยอยเพิ่มจำนวนผู้ผลิตและสถานที่จำหน่ายต่อไปอีก 1,000 จุดทั่วประเทศ

สำหรับโครงการข้าวแกงกำลังใจ สมาคมภัตตาคารไทย จะประสานจัดวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ให้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการในราคาต้นทุน เพื่อช่วยให้ร้านค้าควบคุมต้นทุน ซึ่งร้านในโครงการจะได้รับการอุดหนุน เช่น ค่าเช่าพื้นที่ราคาถูกพิเศษ สนับสนุนแก๊สหุงต้มราคาพิเศษ โดยลดราคาถังละ 20-30 บาทจากราคาท้องตลาด ซื้อน้ำมันพืชได้ในราคาพิเศษ และยังซื้อข้าวสารจากวิสาหกิจเพื่อสังคมชาวนาไทยในราคาพิเศษ เป็นต้น

ข้าว

นายกรัฐมนตรียกให้โครงการข้าวแกงกำลังใจ เป็นตัวอย่างหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนและสังคมท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจและโควิด-19

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสมาคมภัตตาคารไทย และหน่วยงานพันธมิตร ที่ร่วมมือกันจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ภัตตาคาร พ่อค้าแม่ขายในตลาด เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งสูงขึ้น จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งยังสามารถช่วยประคับประคองกำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศที่มีอย่างจำกัด โครงการนี้ยังทำให้ประชาชนมีอาหารอิ่มท้องได้ทุกวันในราคาประหยัดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo