Business

สรุปวันนี้! ลดค่าการกลั่น ปรับสูตรโรงแยกก๊าซ นำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

สรุปวันนี้ ‘สุพัฒน์พงษ์’ หารือ ปรับสูตร ลดค่าการกลั่น และ โรงแยกก๊าซ แย้ม ใช้วิธีเก็บเงินหน้าโรงกลั่น นำเงินเข้ากองทุนฯ ก่อนจะนำมาช่วยลดราคาน้ำมัน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ได้ข้อไข้อสรุปแล้วถึงทิศทางการลดค่า การกลั่น หลังจากได้หารือกันหลายฝ่าย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยดูจากอำนาจฐานของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานที่จะมีการกำกับดูแล

ลดค่าการกลั่น

ใช้อำนาจตามฐานกฏหมายของกระทรวงพลังงาน เก็บเงินหน้าโรงกลั่น

ซึ่งทาง สคบ. บอกว่า อำนาจไปได้ไม่ถึง และถ้าจะทำต้องใช้เวลานาน ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าอำนาจก็อยู่ในระดับราคาที่ประกาศหน้าสถานีบริการตามกฎหมายชั่งตวงวัด จึงอยากให้กระทรวงพลังงานใช้อำนาจตามฐานกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งเมื่อกลับมาดูก็พอจะมีช่องทางอยู่บ้าง แต่ต้องใช้เวลา ซึ่งคิดว่าไม่นานจะได้ข้อสรุป

อะไรที่กำไรเกินจุดค่าเฉลี่ยแล้ว มันก็พึงจะต้องลด หรือปันส่วนหนึ่งมาเป็นเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากกระทรวงพลังงานไม่มีฐานอำนาจในการกำหนดราคา เพราะเป็นกลไกตลาดเสรี แต่เรามีฐานอำนาจเก็บเงิน (ค่าหน้าโรงกลั่น) เข้ากองทุนน้ำมันฯ แล้วเอาเงินก้อนนี้มาเป็นส่วนลดให้กับราคาน้ำมันบางประเภทได้

ลดค่าการกลั่น

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การเรียกเก็บเงินโรงกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะเป็นเงินเท่าไหร่ อย่างไร ก็ต้องดูให้เหมาะสมด้วย โดยกฤษฎีกาและอัยการจะไปดู และต้องยืนยันกลับมาว่าสามารถทำได้ทันทีหรือไม่ เพราะมีข้อสัญญาระหว่างกระทรวงฯ สัญญาโรงกลั่นในอดีต ต้องไปดูอีกว่า มีข้อตกลงที่รัฐไปดึงดูดเขามาลงทุน ให้ความมั่นใจอะไรเขาไว้บ้าง ต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายเหล่านั้น

ลดค่าการกลั่น

สรุปวันนี้ สูตรการเก็บค่าการกลั่น

วันนี้ไม่มีเพดานค่าหน้าโรงกลั่น เพราะให้เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี คาดว่า วันที่ 14 มิถุนายน 2565 จะได้ข้อสรุปสูตรการเก็บค่าการกลั่น โดยมีหลักการว่า ค่าเฉลี่ยในอดีตได้เท่าไหร่ วันนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควรก็ควรแบ่งกัน ซึ่งจะไม่ได้ทำเฉพาะน้ำมัน แต่จะดูถึงราคาก๊าซหุงต้ม​จากโรงแยกก๊าซฯ ควบคู่ไปด้วย

โดยมาตรการใดที่สามารถทำได้เลยก็ทำทันที แต่ถ้าจะต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องถามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบต่อไป เรื่องเหล่านี้อ่อนไหว กระทบถึงบรรยากาศการลงทุน ต้องดูรอบคอบ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐเข้ามาควบคุมกลไกตลาดเสรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo