Business

‘พาณิชย์’ ลุยปราบสินค้าปลอม ทั้งช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์

รมช.พาณิชย์ สั่งลุยปราบสินค้าปลอม  ป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งพื้นที่ย่านการค้า ตลาดออนไลน์

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่กำชับและให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีมาตรการสกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในพื้นที่ย่านการค้าและตลาดออนไลน์

ปราบสินค้าปลอม

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า สร้างบรรยากาศการลงทุนภายในประเทศ และยังเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากการใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพ

เปิดมาตรการปราบสินค้าปลอม

  • การสกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่นำเข้ามาผ่านแนวชายแดน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ.2565

ประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ไม่ให้ส่งออก นำเข้า และผ่านราชอาณาจักร

  • การแก้ไขปัญหาการละเมิดบนตลาดออนไลน์ โดยความร่วมมือกับมาร์เก็ตเพลสขนาดใหญ่ เพิ่มช่องทางร้องเรียน หากพบสินค้าละเมิดจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็จะนำออกจากระบบทันที

 

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ยังได้รณรงค์ให้ผู้บริโภคเห็นถึงภัยของการซื้อหรือบริโภคสินค้าปลอม เช่น ยาปลอม เครื่องสำอางปลอม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอม

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมมือกับโมเดิร์นเทรด ช่วยสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ค้ารายย่อย ไม่นำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาจำหน่าย โดยมาตรการลดค่าเช่าพื้นที่และมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“การดำเนินการทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยมีระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็ง เอื้อต่อการลงทุนและการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน ยังส่งเสริมการคุ้มครอง และปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน ทั้งคนไทยและต่างประเทศ

อีกทั้งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนำประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

ในปี 2564 กรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 572,076 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งปริมาณของกลางลดลงจากปี 2563 ที่มีจำนวน 785,376 ชิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo