Business

ด่วน!! คลังสั่งปิด ‘อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย’ โยน กปว.จ่ายประกันโควิด 1.8 หมื่นล้าน

คปภ. เผย รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาต “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย” มีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 โดยให้กองทุนประกันวินาศภัย เข้ามาดูแลสินไหมค้างจ่ายประกันภัยโควิดกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2565

อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย

ทั้งนี้ ได้ออกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 670/2565 และคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 671/2565 ตามมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย

ส่งต่อ กปว. ดูแลหลังปิด อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย

หลังการออกคำสั่งเพิกถอนดังกล่าว กองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) จะเข้ามาเป็นผู้ชำระบัญชี และดำเนินการจ่ายเคลมสินไหม ให้กับผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเพิกถอนใบอนุญาตทั้งสองบริษัท

สำหรับการสั่งปิด 2 บริษัทดังกล่าว เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ยืนยันไม่เพิ่มทุน ทำให้มีผลกระทบต่องบการเงินทั้งสองบริษัทเป็นอย่างมาก โดยมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน และไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามกฎหมาย

สุทธิพล ทวีชัยการ151064
นายสุทธิพล ทวีชัยการ

นอกจากนี้ ยังมีสินไหมค้างจ่ายประกันภัยโควิดอีกเป็นจำนวนมาก โดย อาคเนย์ประกันภัย มีสินไหมค้างจ่าย 1.35 หมื่นล้านบาท และไทยประกันภัย มีสินไหมค้างจ่าย 4.6 พันล้านบาท รวมเป็น 1.81 หมื่นล้านบาท

ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายนนี้ จะหารือกับบริษัทประกันภัย จำนวน 15 บริษัท เป็นบริษัทประกันวินาศภัย 10 บริษัท และประกันชีวิต 5 บริษัท เพื่อเข้ามาดูแลกรมธรรม์ไม่ใช่โควิดที่เหลือ 269 ราย หรืออาจจะมีการเจรจาคืนเบี้ยประกัน ซึ่งต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo