Business

จบไม่ลง!! ถกอาหารสัตว์ราคาแพง ไร้ทางออกลดต้นทุน รอประชุมนัดหน้า

ถก 4 ฝ่ายลดต้นทุนผลิตอาหารสัตว์ราคาแพง ไร้ข้อยุติ หลังสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ลาประชุม เตรียมนัดประชุมครั้งใหม่ หาข้อยุติให้ได้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้มีส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อพิจารณารายละเอียดการผ่อนคลายเงื่อนไขการนำเข้าข้าวสาลี จากเดิมหากนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน

อาหารสัตว์1

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญประชุม 4 ฝ่าย คือ ผู้ปลูก ผู้เลี้ยง โรงงานอาหารสัตว์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสมในการผ่อนคลายการนำเข้าดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ได้แจ้งขอลาประชุม ซึ่งกรมฯ จะได้นัดประชุมหารือและหาข้อยุติร่วมกันทุกฝ่ายโดยด่วนที่สุดต่อไป

อาหารสัตว์

ในการประชุมครั้งนี้ กรมฯ ได้หารือร่วมกับผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และข้าว รวมถึงตัวแทนสมาคมการค้าพืชไร่ ซึ่งทุกฝ่ายเข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงรายย่อย

พร้อมกันนี้ ยังยินดีที่จะหารือถึงแนวทางการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวบนพื้นฐานข้อมูลที่ยอมรับร่วมกัน เพื่อให้มีวัตถุดิบเพียงพอต่อการผลิตและสามารถช่วยลดภาระราคาอาหารสัตว์ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo