Business

‘ถูกเลิกจ้าง’ ไม่ได้รับ ‘เงินชดเชย’ จากนายจ้าง ต้องทำอย่างไร??

‘ถูกเลิกจ้าง’ ไม่ได้รับ ‘เงินชดเชย’ จากนายจ้าง ก.แรงงาน แนะ ยื่นคำร้องขอรับการช่วยเหลือ จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยกลุ่มลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง โดยนายจ้างไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด

เงินชดเชย

“แนะนำลูกจ้างให้ยื่นคำร้อง เพื่อขอรับเงินสงเคราะห์จาก กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์ อัตราเงินที่จะจ่ายและระยะเวลาการจ่าย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม”

ทั้งนี้  ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ระหว่างเดือนต.ค. 64 – เดือนมี.ค. 65) กระทรวงแรงงานได้ช่วยเหลือลูกจ้างโดยการจ่ายเงินสงเคราะห์ ทั้งสิ้น 4,564 คน รวมเป็นเงินจำนวน 54.46 ล้านบาท แบ่งเป็น กรณีค่าชดเชยรวม 3,208 คน เป็นเงินจำนวน 30.74 ล้านบาท และกรณีอื่น 1,356 คน รวมเป็นเงิน 23.71 ล้านบาท

เงินชดเชย
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน

ยื่นขอรับเงิน กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

นายนิยม สองแก้ว อธิบดี กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพิ่ม เป็นกรณีที่พนักงานตรวจแรงงาน มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยหรือเงินอื่น แต่นายจ้างไม่มีการจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้าง โดยลูกจ้างต้องมายื่นขอรับเงินกองทุนสงเคราะห์ฯ ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-10 และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด

เงินชดเชย
นายนิยม สองแก้ว อธิบดี กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

ทั้งนี้ กรมสวัสดิการฯ จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านเงินสงเคราะห์จากกองทุนเงินสงเคราะห์ต่อไป หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสายด่วนโทร 1506 กด 3 หรือ 1546 และทางสื่อออนไลน์ของกรมทุกช่องทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo