COVID-19

แรงงานไทย จากยูเครน ติดโควิด 3 คน กักตัว ฉีดวัคซีน ก่อนส่งกลับบ้าน

“อนุทิน” เผยแรงงานไทย จากยูเครน 38 ราย ตรวจพบโควิด 3 ราย ดูแลรักษาแล้ว เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 กักตัวครบ ส่งกลับภูมิลำเนา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศยูเครน และเข้ารับการดูแลที่ศูนย์กักตัว สถาบันบำราศนราดูร

แรงงานไทย จากยูเครน

นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายและข้อสั่งการให้ช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศยูเครนกลับสู่มาตุภูมิโดยเร็วที่สุด ซึ่งทราบมาว่า มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในยูเครน 139 คน ชุดแรกเดินทางกลับมาถึงแล้ว 38 คน และช่วงบ่ายจะมาอีก 58 คน รวม 96 คน

ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางกลับมาครบภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางกลับในสถานการณ์เร่งด่วน จึงไม่สามารถลงทะเบียน Thailand Pass หรือเข้าระบบ Test &Go ได้

111

กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดศูนย์กักตัวที่สถาบันบำราศนราดูรให้การดูแล โดยตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR พบเชื้อเพียง 3 คน เป็นกลุ่มสีเขียว คือ ไม่มีอาการ ได้ให้การดูแลรักษาตามแนวทางของกรมการแพทย์ต่อไป

กักตัว ฉีดวัคซีน แรงงานไทย จากยูเครน

สำหรับแรงงานที่ไม่ติดเชื้อ จะให้กักตัวเฝ้าระวังอาการตามแนวทาง 7+3 โดยมีการตรวจ ATK ในวันที่ 5 หากผลเป็นลบ เมื่อครบวันที่ 7 สามารถเลือกที่จะอยู่สังเกตอาการต่อ หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วเฝ้าระวังสังเกตอาการที่บ้านอีก 3 วันได้ และระหว่างกักตัวหากมีอาการป่วยสามารถแจ้งได้ทันทีผ่านระบบหมอชนะ

22

นอกจากนี้ จากการสอบถามแรงงานไทยในยูเครน ได้รับวัคซีนโควิด 19 มาแล้ว 2 เข็ม ดังนั้น ก่อนกลับภูมิลำเนา
จะมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ด้วย เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

จากนั้น เมื่อกลับถึงภูมิลำเนา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน ติดตามดูแลช่วยเหลือต่อเนื่อง สำหรับเรื่องสภาพจิตใจ จากการสอบถามทุกคนมีขวัญกำลังใจดี และดีใจที่ได้กลับมาเมืองไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo