Business

รอนะ!! ‘คนละครึ่งเฟส 5’ ใครมีสิทธิเตรียมตัวให้พร้อมมาแน่ ….

รัฐพร้อมไปต่อ “คนละครึ่งเฟส 5” สั่งเกาะติดการแพร่ระบาดโควิด-19 หากสถานการณ์ไม่ดี จำเป็นต้องมีมาตรการช่วยประชาชนต่อเนื่อง  เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายประจำวัน รอลุ้นพ.ค.นี้ 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันเกินกว่า 2 หมื่นคน มาอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ทางจังหวัดยังประกาศใช้ มาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19  ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทั้งจังหวัด งดรวมกลุ่มเกิน 50 คน ชะลอจัดกิจกรรม การดำงชีวิตของประชาชนยังต้องระมัดระวัง ส่งผลกระทบต่อรายได้ ธุรกิจจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบ ส่งผลต่อการจ้างงาน ดังนั้นเท่ากับว่าประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนอยู่ รวมไปถึงพ่อค้า แม่รายทั่วไป

 คนละครึ่งเฟส 5

จากสถานการณ์ดังกล่าวประชาชนมองว่าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในสถานการณ์ อย่างนี้ มีโครงการตนละครึ่ง ของรัฐบาลที่พอจะช่วยเหลือประชาชนได้บ้าง จึงมีคำถามเข้ามามากว่า ถ้าครบกำหนดโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4  วันที่ 30 เมษายน 2565 รัฐบาลจะมี “คนละครึ่งเฟส 5” อีกหรือไม่ เงื่อนไขเป็นอย่างไร วงเงินเท่าไหร่ ระยะเวลาการใช้เงินเป็นอย่างไร

จากการสอบถามแหล่งข่าวจาก ทำเนียบรัฐบาล ให้เหตุผลว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก“คนละครึ่งเฟส 5” น่าจะยังต้องมีต่อ เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่จะออกมาช่วงไหน เดือนไหน ทางนายกรัฐมนตรีน่าจะให้กระทรวงการคลังติดตามสถานการณ์อยู่ ตอนนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน

ในเรื่องความเดือดร้อนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายประจำวันของประชาชน เป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลได้ออกแบบโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เพื่อให้ประชาชนได้มีทุนจากภาครัฐในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จำเป็นต่อการยังชีพในแต่ละวัน ร้านค้าและประชาชนต่างได้ประโยชน์จากโครงการนี้ สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยได้จริง

 คนละครึ่งเฟส 5
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แหล่งข่าว กล่าวว่า ส่วนวงเงิน “คนละครึ่งเฟส 5” เท่าไหร่ คงต้องรอดูสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนด้วย ที่สำคัญคือฐานะการคลังของรัฐบาลด้วย แน่ยังเชื่อว่าถ้าสิ้่นสุดโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะมีต่อแน่ คาดว่าจะไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2565 ส่วนรายละเอียดขอให้รอกระทรวงการคลังก่อน

ล่าสุดนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐของปี 2565 จำนวน 3 โครงการ ที่เปิดให้ใช้จ่ายไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ประกอบด้วย โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 4 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 2 ที่รัฐบาลเพิ่มวงเงินสนับสนุนในการช่วยลดภาระการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของประชาชน กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

โดยล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 3 มีนาคม 2565 ผู้ใช้สิทธิ สะสม รวม 40.72 ล้านคน ยอดใช้จ่าย สะสม รวม 53,889.99 ล้านบาท แบ่งเป็น

1. โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 26.23 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 49,420.9 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 25,104.7 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 24,316.2 ล้านบาท

2. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 4 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 13.28 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 4,116.12 ล้านบาท

3. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 2 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 1.21 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 352.97 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากที่ให้สแกนใช้จ่ายสิทธิภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่ามีผู้ไม่ใช้สิทธิตามวันที่กำหนด ถูกตัดสิทธิจำนวน 2.6 ล้านสิทธิ  ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทาง ในระดับนโยบายว่าจะดำเนินการกับสิทธิที่เหลืออย่างไรต่อไป

 คนละครึ่งเฟส 5

ส่วนการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4  จากข้อมูลสะสม ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565  นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง ระบุว่ามีผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 (ประชาชนกลุ่มเดิมฯ) จำนวน 25.32 ล้านราย  มียอดใช้จ่าย 45,252.2 ล้านบาท และมีผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 (ประชาชนกลุ่มใหม่ฯ) จำนวน 7.3 แสนราย  มียอดใช้จ่าย 825.3 ล้านบาท รวมมีผู้ใช้สิทธิทั้งหมดจำนวน 26.05 ล้านราย และยอดการใช้จ่ายรวม 46,077.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีประชาชนที่กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 แล้ว จำนวน 25.81 ล้านราย จากจำนวนผู้ใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 จำนวน 26.35 ล้านราย ส่วนผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 4 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้วจำนวน 1.35 ล้านราย โดยเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ 2.45 หมื่นราย ประชาชนสามารถใช้จ่ายโครงการฯ ระยะที่ 4 ได้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2565

เชียร์ไปต่อคนละครึ่งเฟส 5 วงเงิน 5000 บาท 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook ส่วนตัวระบุว่า จากการที่รัฐบาลได้เปิดให้มีการลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งเฟส 4 รับวงเงินใช้จ่ายคนละ 1,200 บาท ที่เว็บไซต์ คนละครึ่ง และแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง โดยระบุว่าโครงการคนละครึ่ง ยังเป็นที่นิยมของพี่น้องประชาชน เป็นจำนวนมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชน มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งผู้ซื้อสินค้า และกลุ่มแม่ค้า ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเป็นจำนวนมาก

คนละครึ่งเฟส 5
นายเทพไท เสนพงศ์

เขาเห็นว่าโครงการคนละครึ่ง เป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชนโดยตรง จึงเห็นว่ารัฐบาลควรจะเปิดโครงการ”คนละครึ่งเฟส 5″ ต่อไปอีก โดยให้วงเงินใช้จ่ายคนละ 5,000 บาท มีกำหนดเวลา 3 เดือน จะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เป็นวันละเกิน 1 หมื่นคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight