Business

แก้ข้าวราคาตก ไฟเขียวโรงสีนอกพื้นที่รับซื้อข้าวเหนียว-เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก

กรมการค้าภายใน เร่งแก้ปัญหาข้าวราคาตก ไฟเขียวโรงสีนอกพื้นที่ ช่วยรับซื้อข้าวเหนียวพื้นที่ภาคเหนือ 7 จังหวัด เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก19 จังหวัด คาดแนวโน้มราคาดีขึ้นต่อเนื่อง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาข้าวที่กำลังออกสู่ตลาด และชะลอตัวในขณะนี้

ข้าวราคาตก

สำหรับแนวทางปก้ปัญหาเบื้องต้น กรมฯ ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการนอกพื้นที่ เข้าไปช่วยรับซื้อข้าวเหนียวในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 13 จุด ใน 7 จังหวัด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564

นอกจากนี้ ได้อนุมัติโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ให้มีผู้รับซื้อเข้าไปแข่งขันรับซื้อในพื้นที่ ที่มีผู้รับซื้อไม่เพียงพอต่อผลผลิต เพื่อให้เกิดการแข่งขันและราคาจำนวน 30 จุด ใน 19 จังหวัด

ปัจจุบันสถานการณ์ข้าวมีแนวโน้มดีขึ้น จากการส่งออกข้าวในขณะนี้มีทิศทางที่ดี จากคำสั่งซื้อต่างประเทศที่มีมากขึ้น ค่าเงินปัจจุบันที่อ่อนตัวลง ทำให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันได้ โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกทั้งปีจะใกล้เคียงกับเป้าหมาย 6 ล้านตันที่ตั้งไว้

ขณะที่การบริโภคข้าวในประเทศ ก็มีสัญญาณดีขึ้นเช่นกัน จากการผ่อนคลายเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ ทำให้ความต้องการบริโภคมีมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังพบว่า สถานการณ์น้ำท่วมก็เริ่มคลี่คลายลง รวมทั้งมีมาตรการคู่ขนานและมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปแก้ไขปัญหา จะส่งผลให้สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในตลาดดีขึ้นเป็นลำดับ

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ส่วนราคาข้าวที่ตกต่ำในช่วงนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ ทั้งด้านความต้องการส่งออกข้าวไปต่างประเทศและการบริโภคในประเทศที่ลดลง ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา พายุดีเปรสชั่นเข้าสู่ประเทศไทยส่งผลให้มีฝนตกชุก และหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ส่งผลต่อคุณภาพข้าว

ทั้งนี้เนื่องจาก ราคาข้าวจะขึ้นอยู่กับความชื้นและคุณภาพ หากเกษตรกรเก็บเกี่ยวและจำหน่ายให้กับโรงสีทันที ข้าวมีความชื้นสูงประมาณ 30% เรียกข้าวสด ไม่สามารถนำไปสีได้ทันที ต้องลดให้เหลือที่ความชื้นมาตรฐานไม่เกิน 15% ซึ่งเป็นเกณฑ์ในการซื้อขายข้าวตามโครงการของรัฐบาล

ยกตัวอย่างกรณีที่เกษตรกรจำหน่ายข้าวเปลือกหอมมะลิที่ความชื้น 30% ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 8.10 บาท หรือตันละ 8,100 บาท เมื่อคำนวณเป็นข้าวแห้ง มีราคาตันละ 10,500 บาท

กรณีจำหน่ายข้าวเปลือกเหนียวที่ความชื้น 30% ในราคา กก. ละ 5.6 บาท หรือตันละ 5,600 บาท เมื่อคำนวณเป็นข้าวแห้ง มีราคาตันละ 7,300 บาท ทั้งนี้ ราคาที่เกษตรกรได้รับ ขึ้นอยู่กับคุณภาพและสิ่งเจือปนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo