Business

ปั้นทายาท‘เอสเอ็มอี’สู่ผู้ประกอบการ 4.0

แม้ว่า SME จะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีกว่า 3.5 ล้านรายทั่วประเทศ จะช่วยกระจายรายได้จากกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจไปสู่กลุ่มภาคการผลิตต่างๆ ทำให้เกิดการจ้างงานและประชาชนมีรายได้  กลุ่มธุรกิจ SME เป็นพื้นฐานของภาคธุรกิจ เมื่อกลุ่ม SME ในประเทศส่วนใหญ่แข็งแรง ก็จะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมระดับมหภาคแข็งแรงด้วย

ซีพีออลล์ เอสเอ็มอี

“ซีพี ออลล์” ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ได้เปิดหลักสูตรติวเข้ม “ซีพี ออลล์ ปั้นทายาท SME” เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยและถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆให้ทายาท และ SME รุ่นใหม่ๆ ได้นำไปต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่ดำเนินมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่

ในวงเสวนา “ทายาทธุรกิจกับการสร้างความสำเร็จในอนาคต”  มีทายาทธุรกิจมาร่วมเปิดมุมมองการทำธุรกิจหลังจากรับไม้ต่อจากรุ่นพ่อแม่   และการปรับตัวทำธุรกิจในยุคดิจิทัล

สุวิทย์ กิ่งแก้ว ซีพีออลล์
สุวิทย์ กิ่งแก้ว

สุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเหตุผลในการจัดอบรมติวเข้มให้ทายาท SME เพราะต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทายาทและผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่ ให้สามารถสืบทอดและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป

ซีพี ออลล์ เป็นสะพานเชื่อมระหว่าง SME กับผู้บริโภคมาตลอด ตอนนี้ SME ทั้งประเทศมีกว่า 3.5 ล้านคน จำนวนหนึ่งได้มีโอกาสส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคผ่านร้านเซเว่นฯทั่วประเทศ และผ่านช่องทางของทเวนตี้โฟร์ ช็อปปิ้ง ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้า SME กว่า 1.3 หมื่นรายการและพัฒนา SME ให้เติบโตขึ้น

รวิศ หาญอุตสาหะ ศรีจันทร์
รวิศ หาญอุตสาหะ

ด้าน รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ศรีจันทร์” กล่าวว่าการพัฒนาธุรกิจของศรีจันทร์นั้นคือการเปลี่ยนแปลงองค์กร เพราะตอนที่เข้ามารับช่วงจากคุณปู่นั้น ธุรกิจศรีจันทร์เล็กมาก ไม่มีแนวโน้มที่จะเติบโต เพราะไม่สามารถขายสู่โมเดิร์นเทรดได้ จึงมีเพียงสองทางคือเลิกหรือทำต่อเท่านั้น และเมื่อตัดสินใจไปต่อ การเปลี่ยนแปลงสำคัญมาก และทุกวันนี้ก็ยังคงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

การเปลี่ยนแปลงเหมือนถนนที่ยังสร้างไม่เสร็จซะที สร้างไปเรื่อยๆ รีแบรนด์แทบทุกปี และทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือคน  เพราะคนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้

แต่คนเก่งไม่ค่อยอยากทำงานกับบริษัทเล็ก และ “เงิน” ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่จะดึงดูดคนเก่งมาทำงานได้  สิ่งสำคัญต้องรู้ว่าสิ่งที่ดึงดูดคนเก่งได้จริงๆ คือ เป้าหมายในการทำงาน การได้เรียนรู้ การมีส่วนร่วม การได้รับการยอมรับ คือสิ่งที่คนเก่งสนใจ การเลือกทีมจึงสำคัญมากต่อความก้าวหน้าขององค์กร

ส่วนวิธีการทำงานนั้น สิ่งที่ทำให้รักษาองค์กรและคนไว้ได้ คือการให้ฟีดแบ็คทุก 6 อาทิตย์ ทำให้ทุกโปรเจคปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญแผนธุรกิจต้องเริ่มจากลูกค้า ไม่ใช่เริ่มจากห้องประชุม แล้วเอาความเห็นลูกค้ามาปรับปรุง อยากขายใครให้ถามคนนั้น สำรวจให้ถูกและทำให้เร็ว การเริ่มจากลูกค้าจะมีโอกาสสำเร็จสูงมาก

หน้าที่ของเราคือทำอย่างไรก็ได้ ให้รู้ว่าลูกค้าอยากได้อะไรจริงๆ และทำในสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ในผลิตภัณฑ์ของเรา

ปฤณ จำเริญพานิช
ปฤณ จำเริญพานิช

ด้าน ปฤณ จำเริญพานิช กรรมการ บริษัท อินดัสเตรียล รีโวลูชั่น จำกัด กล่าวว่าในยุคที่ลูกค้าไม่เชื่อในสิ่งที่เจ้าของธุรกิจพูด แต่จะเชื่อในสิ่งที่ลูกค้าด้วยกันบอกต่อ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือจะต้องใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการกระจายข่าวสารยุคนี้ เพื่อทำให้ลูกค้ารักและบอกต่อแทนเรา

“คนไทยใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตวันละ 9.38 ชั่วโมง ความสนใจของคนอยู่บนออนไลน์ แต่ให้ลูกค้ารู้จักสินค้าจากออนไลน์ยังไม่พอ ต้องทำให้อยากได้สินค้าตั้งแต่โลกออนไลน์ การทำแบรนดิ้งและการตลาดบนหน้าจอมือถือจึงสำคัญมาก ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจตั้งแต่ตอนนั้น”

ในที่สุดแล้วคนจะยอมจ่ายเงินให้กับสินค้าที่เขาคิดว่าสามารถมาเติมเต็มหรือแก้ปัญหาให้เขาได้ในราคาที่คุ้มค่าที่สุด ที่สำคัญการสร้างแบรนด์ในโลกออนไลน์ ไม่ใช่การซื้อโฆษณา แต่คือการสร้างความเชื่อและความรักเพื่อให้ลูกค้าบอกต่อ ซึ่งข้อดีของออนไลน์มาร์เก็ตติ้งคือการวัดผลได้อย่างทันทีว่าคุ้มหรือไม่ และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

พรรษนันท์ พลสว่าง
พรรษนันท์ พลสว่าง

ขณะที่ พรรษนันท์ พลสว่าง ทายาท SME จากบริษัท ทูบี อินเตอร์ ฟู้ดส์ จำกัด จำหน่ายขนมขาไก่ ยี่ห้อ MOOZA ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น หนึ่งในผู้เข้าร่วมหลักสูตรด้วยวัย 19 ปี  เล่าว่าได้เริ่มเข้ามาช่วยครอบครัวดูแลกิจการอย่างเต็มตัวมาราวปีกว่า เป็นการเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย โดยดูแลเรื่องแพคเกจจิ้งและการตลาด โดยทางซีพี ออลล์มีส่วนช่วยเหลืออย่างมากในการเติบโตของธุรกิจ

“คุณพ่อคุณแม่ตั้งใจตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจว่าจะนำสินค้าเข้ามาขายในร้านเซเว่นฯ ช่วงแรกขายบางสาขา แต่หลังจากจดทะเบียนบริษัทในปี 2557 ก็ขยายไปทั่วประเทศ”

ปัจจุบันนอกจากขนมขาไก่รสออริจินัลแล้ว ยังมีสามรส และกำลังจะทำขาไก่จัมโบ้ นอกจากนี้ยังมีมะม่วงหยีคลุกบ๊วยด้วย ซึ่งยอดขายเติบโตตลอด ส่วนหนึ่งมาจากคำแนะนำของซีพี ออลล์ไม่ว่าจะเป็นการปรับแพคเกจจิ้ง เรื่องกฏหมายต่างๆ ซึ่งการเติบโตก็ส่งผลดีกับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทด้วย ทั้งทางด้านเบเกอรี่ และเกษตรกรรายย่อย

วีรภัทร์ ลิไพบูลย์
วีรภัทร์ ลิไพบูลย์

ส่วน วีรภัทร์ ลิไพบูลย์ ผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่จากบริษัท Jim’s Group Co.,Ltd อีกหนึ่งทายาท SME  กล่าวว่าครอบครัววางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซุปผง เลดี้ แอนนา ผ่านช่องทางทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้เริ่มทำตลาดวางขายผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศก่อน ที่แคนาดา อเมริกา ยุโรป ไต้หวัน

หลังจากนั้นจึงนำสินค้ามาขายในประเทศไทย โดยมีจุดเด่นคือเป็นเฮลท์ตี้ซุป ควบคุมเรื่องคอเลสเตอรอล ไม่มีผงชูรส แคลอรี่ไม่สูง และมีปริมาณเกลือที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับซุปโดยทั่วไป เหมาะกับเทรนด์อาหารสุขภาพ โดยช่องทางการจำหน่ายสำคัญก็คือ ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ทั้งช่องทางนิตยสาร เว็บไซต์ เพราะสามารถกระจายให้ถึงคนไทยได้ทั่วประเทศ

“ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้งสามารถกระจายสินค้าได้ทั่วประเทศ ยอดขายถือว่าดี และมีการพัฒนามาตลอด โดยส่วนหนึ่งมาจากการแนะนำของซีพี ออลล์ ทั้งเรื่องรสชาติและโปรโมชั่นต่างๆ ที่นี่เป็นที่เดียวที่เราทำโปรโมชั่นของแถมตามคำแนะนำ และสามารถช่วยเรื่องยอดขายได้มาก”

Avatar photo