Business

‘บำรุงราษฎร์’ เปิดใช้ ‘TrakCare’ ยกระดับรพ.ดิจิตอล

ทุกธุรกิจต่างกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอล ธุรกิจโรงพยาบาลก็เช่นเดียวกัน ติจิตอลคืบคลานเข้ามาเป็นส่วนต่างๆ ของบริการมากขึ้นทุกขณะ ล่าสุด “InterSystems ผู้นำด้านเทคโนโลยีข้อมูลสาธารณสุข ได้ร่วมกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดใช้งาน InterSystems TrakCare® ระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Medical Record / EMR) เพื่อพัฒนางานให้บริการที่รวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น

โดยระบบดังกล่าวเป็นนวัตกรรมโซลูชั่นใหม่ ในการบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยแบบครบวงจร เพื่อรองรับการให้บริการด้านการแพทย์ระดับโลก พร้อมตอบโจทย์ในการดูแลผู้ป่วยที่ดียิ่งขึ้น ทั้งด้านความพึงพอใจของผู้ป่วย ความปลอดภัยของผู้ป่วย และการจัดการต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Facilities shots 01 2
อุปกรณ์การแพทย์ทันสมัยในรพ.บำรุงราษฎร์

รพ.บำรุงราษฎร์ ได้รับการยอมรับจากองค์กรอิสระทางด้านสาธารณสุขระดับสากล ที่เข้ามาตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ อาทิ มาตรฐานคุณภาพพ.ระดับสากล The Joint Commission International (JCI) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นรพ.แห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน JCI นี้และยังได้ผ่านการรับรอง Reaccredited มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ในปี 2561 ทางรพ.ยังได้รับรางวัลความเป็นเลิศในด้านต่างๆ 15 รางวัล จากองค์กรระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในการให้การบริบาลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการรักษาพยาบาลของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ดิจิตอลเชื่อมข้อมูลผู้ป่วยครบวงจร

ล่าสุดรพ.บำรุงราษฎร์ ได้ทำการติดตั้งระบบ TrakCare ทั่วทั้งรพ. ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วย และเชื่อมผสานระบบทางการแพทย์ทั้งหมดเอาไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยสนับสนุนการบริบาลผู้ป่วย ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกแผนก ไม่ว่าจะเป็น ห้องฉุกเฉิน การคลอดบุตร การผ่าตัด รังสีวิทยา ห้องปฏิบัติการทางคลินิก และเภสัชกรรม ซึ่งจะส่งมอบประสบการณ์ด้านบวกสู่ผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

นายเคนนี่ ลิม ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รพ.ประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับคะแนนความพึงพอใจของผู้ป่วยสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 95% ในหลายแผนก นอกจากนั้น การใช้งานนวัตกรรม TrakCare ยังทำให้รพ.สามารถลดการใช้กระดาษลงอย่างมาก และการใช้ระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็ช่วยลดเวลาในการเดินทางสำหรับผู้ป่วย

แขนกลหุ่นยนต์ผ่าตัด
แขนกลหุ่นยนต์ผ่าตัด

ด้วยการจัดการงานที่ไม่ต้องใช้เอกสารกระดาษ และระบบการรายงานอัตโนมัติ ช่วยให้การรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในเวลาที่น้อยลง ตัวอย่างเช่น เวลาที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค หรือการตรวจสุขภาพ เป็นต้น รวมไปถึงการได้รับประโยชน์เบื้องต้นอื่นๆ ทั้งการปรับปรุงที่นำไปสู่ความปลอดภัยของผู้ป่วย และประสิทธิภาพขององค์กรที่มากขึ้น

การใช้ TrakCare หรือระบบบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยแบบนี้ ช่วยให้กระบวนการการรักษาพยาบาลของคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของรพ.ได้อย่างราบรื่น สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ป่วยแต่ละรายได้อย่างรวดเร็ว ช่วยสนับสนุนข้อมูลให้แก่ทีมแพทย์และพยาบาล เพื่อประกอบการตัดสินใจในการรักษาให้ได้อย่างเหมาะสมและแม่นยำ นอกจากนั้น ยังมีการสื่อสารที่ดีขึ้นระหว่างทีมดูแลผู้ป่วยและแผนกต่างๆ

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางคลินิกของ TrakCare สามารถแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยบนความเสี่ยงระดับต่างๆ รวมถึงการเกิดอันตรกิริยา (Interaction) ระหว่างยา การซ้ำซ้อนในการรักษา และคำสั่งซ้ำ นอกจากนี้ ยังผนวกเข้ากับเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพผู้ป่วย และใช้ในการจัดการยาแบบ Closed-loop ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดข้อผิดพลาด และเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วย

Facilities shots 02 2
ระบบบริการทันสมัยของรพ.บำรุงราษฏร์

นำร่องใช้ ‘TrakCare’ เพิ่มศักยภาพบริการ

โดยรพ.บำรุงราษฎร์ยังเป็นรพ.อันดับแรกๆ ที่ได้เริ่มใช้งาน TrakCare Lab Enterprise ระบบการจัดการธุรกิจห้องปฏิบัติการคลินิก และโมดูลแบบครบวงจรภายในระบบ TrakCare ซึ่งทำให้เพิ่มศักยภาพ กระบวนการห้องปฏิบัติการทางคลินิกมากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน InterSystems HealthShare® ยังช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับระบบ Non-TrakCare ทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาลด้วย

รพ.บำรุงราษฎร์ตั้งเป้าว่า การพัฒนาในครั้งนี้จะมีผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพในการรักษาพยาบาลในอนาคต ด้วยข้อมูลผู้ป่วยทั้งหมดที่ถูกบันทึกในฐานข้อมูลเดียว ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อลดผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างต่อเนื่อง

นายเคนนี่ กล่าวว่า รพ.มุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลลัพธ์ทางคลินิกที่มีประสิทธิภาพด้วยระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นเกือบทุกเครื่องมือทางการแพทย์ของโรงพยาบาลกลายเป็นดิจิตอล

ความท้าทายของเราคือการทำให้เครื่องมือเหล่านั้น รวมเข้ากับระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และบริหารจัดการด้วยโซลูชันแบบองค์รวม

ยกระดับมาตรฐานบริการระดับโลก

นายเคอร์รี สตราตตัน กรรมการผู้จัดการแห่ง InterSystems ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การใช้ระบบดังกล่าวทำให้รพ.บำรุงราษฎร์ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในชุมชนลูกค้าของ TrakCare จาก 25 ประเทศ ซึ่งได้รับประโยชน์จากแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในโลก ที่ผนวกอยู่ในผลิตภัณฑ์ และโครงสร้างของภูมิภาคที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เพื่อรองรับความต้องการของตลาดแต่ละท้องถิ่น

ทั้งนี้ รพ.บำรุงราษฎร์ เป็นรพ.ระดับตติยภูมิในใจกลางกรุงเทพฯ ที่ได้รับความเชื่อถือระดับนานาชาติ ก่อตั้งเมื่อปี 2523 ปัจจุบันเป็นรพ.เอกชนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาด 580 เตียง มีศูนย์แพทย์เฉพาะทางอีกกว่า 30 ศูนย์

บำรุงรา
รพ.บำรุงราษฎร์

บำรุงราษฎร์ให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยกว่า 1.1 ล้านรายต่อปี โดยเป็นผู้ป่วยชาวต่างประเทศกว่า 5.2 แสนราย รวมถึงชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง ซึ่งเดินทางมาจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลกเพื่อมารับการบริบาลที่บำรุงราษฎร์

ด้าน InterSystems คือผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางด้านการจัดการข้อมูล ที่อยู่เบื้องหลังระบบแอปพลิเคชัน ที่มีความสำคัญสูงสุดบนโลกหลายระบบมาตั้งแต่ปี 1978 ไม่ว่าจะเป็นภายในธุรกิจสาธารณสุข, การเงิน, หน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มธุรกิจหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและการใช้ชีวิตของผู้คน

InterSystems เป็นบริษัทเอกชนที่มีสาขาใหญ่อยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีสาขาย่อยอยู่ทั่วโลก โดยผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของ InterSystems มีผู้ใช้งานอยู่หลายล้านคน มาจากกว่า 100 ประเทศในแต่ละวัน

Avatar photo