Business

บิ๊กตู่จัดให้! นั่งเรือพลังงานไฟฟ้าฟรี 2 เดือน เริ่ม 23 ธ.ค.นี้ ‘พระราม 5 – สาทร’

นั่งเรือพลังงานไฟฟ้าฟรี 2 เดือน เริ่ม 23 ธันวาคมนี้ เส้นทางพระราม 5 – สาทร มอบของขวัญปีใหม่ให้คนไทย นายกฯ ประเดิมทดลองเที่ยวแรก

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเดิมทดลองนั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา (MINE Smart Ferry : “MISSION NO EMISSION” River Mass Transit) พร้อมเปิดให้บริการประชาชน นั่งเรือพลังงานไฟฟ้าฟรี 2 เดือน เส้นทาง พระราม 5 – สาทร ฟรี ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2563 – 14 กุมภาพันธ์ 2564

นายก 2

สำหรับวันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดโครงการ ทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา (MINE Smart Ferry : “MISSION NO EMISSION” River Mass Transit) และเปิดท่าเทียบเรือ สะพานพุทธยอดฟ้า ท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ณ ท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ กสท. เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดโครงการฯ มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมขนส่ง ของประเทศ

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการพัฒนา ระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำ ด้วยการยกระดับเรือโดยสาร และท่าเรือ ให้ทันสมัย สะดวกปลอดภัย ไร้มลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริม การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท

สำหรับการนำนวัตกรรมใหม่ ของยานยนต์ ในภาคการขนส่งทางน้ำ มาให้บริการแก่ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ได้รับปลอดภัยในการสัญจร และยังเป็นการเชื่อมโยง การสัญจรทางบก และทางราง ช่วยลดปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นก้าวสำคัญ ที่จะผลักดันให้เกิด การพัฒนาระบบการจราจร และ การขนส่งอัจฉริยะ ในประเทศไทย

อนุชา บูรพชัยศรี
นายอนุชา บูรพชัยศรี

พร้อมกันนี้ ยังเป็นการยกระดับ การขนส่งสาธารณะ ของประเทศ ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ให้เป็นระบบคมนาคมขนส่งหลักของประเทศ ทั้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม จากการใช้พลังงานสะอาด ไร้มลพิษ สามารถช่วยลดปัญหาฝุ่น และ PM 2.5 เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังห่วงใยประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ จากปัญหาฝุ่นละออง ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยขอให้สวมใส่ หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ในที่สาธารณะ

ในส่วนของสถานการณ์โควิด-19 นั้น รัฐบาลมีมาตรการชัดเจน สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ โดยคนไทยทุกคนช่วยกัน และรักษาสุขภาพของตนเองให้ดี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ทดลองนั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ กสท. ไปยังท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อเปิดท่าเทียบเรือ สะพานพุทธยอดฟ้า พร้อมเยี่ยมชมโครงการนำร่องพัฒนา ท่าเรืออัจฉริยะ Smart Pier (ท่าเรืออัจฉริยะ) แห่งแรก ของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวชมการทำงานของ กระทรวงคมนาคม ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ร่วมผนึกกำลัง ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย ให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมกับ การยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชน ตามแนวทาง “รวมไทย สร้างชาติ” ที่ขับเคลื่อนประเทศไทย ให้ก้าวไปข้างหน้า โดยท่าเรือดังกล่าว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อีกแห่งหนึ่ง ในแม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะที่ ตามแผนงาน การพัฒนาท่าเรือ ยังมีแผนจะเปลี่ยนท่าเรือ ให้สวยงาม ทันสมัย ทั้ง 29 ท่า ภายในปี 2565 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo