Business

‘ชาตรามือ’ โต้ข่าวไม่ผ่านเกณฑ์ไต้หวัน ยันตรวจสอบจากไทยไม่พบ ‘ฟิโพรนิล’ ตกค้าง

ชาตรามือ โต้ข่าว ไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยไต้หวัน ยันตรวจสอบจากไทย ไม่พบปนเปื้อน สารฟิโพรนิล เกินมาตรฐาน และเป็นคนละล็อตที่ผลิตสำหรับจำหน่ายในไทย

บริษัท ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของ ชาตรามือ ออกแถลงการณ์เรื่อง ชี้แจงกรณีมีข่าวผลิตภัณฑ์ของชาตรามือไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยของไต้หวัน โดยระบุว่า มีการตรวจสอบจากประเทศไทยแล้ว ไม่พบการปนเปื้อนของสารฟิโพรนิล ตามที่เป็นข่าว และ เป็นผลิตภัณฑ์ชาผงปรุงสําเร็จล็อตที่ทําพิเศษ เพื่อส่งออกไปยังไต้หวันเท่านั้น ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวกันกับที่จําหน่ายในประเทศไทย

ชาตรามือ

สืบเนื่องจากมีเว็บไซต์หนึ่งของประเทศไต้หวัน อ้างอิงตามลิงก์ https://th.rti.org.tw/news/view/id/2003372 ได้ลงข้อมูลเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์ของชาตรามือ ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของไต้หวัน โดยระบุว่ามีสินค้าไทยอย่าง ชาตรามือ พบสารปนเปื้อนสารฟิโพรนิลสูงเกินค่ามาตรฐานของ FDA ไต้หวัน นั้น

สำหรับแถลงการณ์ของ บริษัท ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุ ดังนี้

1. ในเนื้อข่าวที่ระบุว่าพบผลิตภัณฑ์ชาตรามือจำนวน 500 กก. ปนเปื้อนสารฟิโพรนิล สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกกล่าวถึงในข่าวนั้น เป็นผลิตภัณฑ์ชาผงปรุงสำเร็จล็อตที่ทำพิเศษ เพื่อส่งออกไปยังประเทศไต้หวันเท่านั้น ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวกันกับที่จำหน่ายในประเทศไทย

2. การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเทศ มีการกำหนดระดับค่ามาตรฐานความปลอดภัยที่แตกต่างกัน (ตามแต่กฎหมายของแต่ละประเทศกำหนด)

ตรามือ1 side

3. สำหรับในประเทศไทย การกำหนดปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด ของสารกำจัดแมลง ในผลิตภัณฑ์อาหาร อ้างอิงจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 196 พ.ศ. 2543 เรื่องชา และประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 387 พ.ศ.2560 เรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้างนั้น ไม่มีข้อกำหนด ในการตรวจหาสารฟิโพรนิลในชา แต่อย่างใด

หากแต่มีการกำหนดปริมาณสารตกค้างดังกล่าว ในตารางแนบท้ายบัญชีหมายเลข 3 อยู่ที่ไม่เกิน 0.005 ppm หรือ มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และให้พบได้ในผลิตภัณฑ์การเกษตร ที่บริโภคกันทั่วไปอื่น ๆ เช่น ใบโหระพา และใบกะเพรา อยู่ที่ไม่เกิน 0.2 ppm และข้าวสาร อยู่ที่ไม่เกิน 0.01 ppm

4. สำหรับข้อกำหนด ของประเทศไต้หวันนั้น มีการกำหนดปริมาณสารตกค้างฟิโพรนิล ที่ต่ำกว่าประเทศไทย โดยค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือไม่เกิน 0.002 ppm หรือเท่ากับ 2 ใน 1,000 ล้านส่วน

5. จากกรณีดังกล่าว ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าว ส่งตรวจสารกำจัดแมลงฟิโพรนิล กับห้องปฏิบัติการภายในประเทศ ที่ได้รับมาตรฐานสากล ก่อนทำการส่งออก และผลตรวจออกมาว่า ไม่พบสารฟิโพรนิลตกค้างแต่อย่างใด ทางบริษัทฯ จึงได้ส่งผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าว ไปยังประเทศไต้หวัน

ตรามือ5

6. แต่ภายหลังการส่งออก ทางห้องปฏิบัติการที่ประเทศไต้หวัน ได้ตรวจสอบ และรายงานการตรวจพบ สารฟิโพรนิล ที่ปริมาณ 0.005 ppm หรือเท่ากับ 5 ใน 1,000 ล้านส่วน ซึ่งไม่ตรงกับผลการตรวจสอบ ของห้องปฏิบัติการภายในประเทศไทย โดยประเด็นนี้ ทางบริษัทฯ จะต้องศึกษา เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

7. อย่างไรก็ตาม ในระยะเวลาที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ชาชนิดนี้ ไปประเทศไต้หวันมาโดยตลอด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกส่งไปก่อนหน้านี้ ผ่านการตรวจสอบ และสามารถนำเข้าไปจัดจำหน่ายในประเทศไต้หวันได้ตามปกติ

ตรามือ3 side

สำหรับผลิตภัณฑ์จำนวน 500 กิโลกรัม ที่มีรายงานว่า ตรวจพบปริมาณสารตกค้างดังกล่าว หากเทียบกับ ค่ามาตรฐานที่ประเทศไทยอนุญาตให้ตรวจพบได้ คือ 0.005 ppm แสดงให้เห็นว่า ปริมาณสารตกค้าง ในผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าว ไม่ได้เกินค่ามาตรฐาน ของฝั่งไทย แต่อย่างใด

8.ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ชาล็อตดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ชาตัวอื่น ๆ ที่จัดจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกตัว ภายใต้แบรนด์ชาตรามือ ได้ผ่านการตรวจสอบ ตามมาตรฐานกฎหมายไทย มาโดยตลอด

ที่มา : ChaTraMue

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo