Lifestyle

หนาวนี้ต้องระวัง! โรคท้องร่วง พุ่งสูงเดือนมกราคม แนะยึดหลัก ‘สุก ร้อน สะอาด’

โรคท้องร่วง พุ่งสูงเดือนมกราคม กรมควบคุมโรค เตือนหน้าหนาว อากาศเปลี่ยน เผยตั้งแต่ต้นปี ป่วยแล้วเฉียด 7 แสนราย แนะยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน จึงอาจเสี่ยงทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย รวมถึง โรคื้องร่วง หรือโรคติดต่อทางเดินอาหารหรือน้ำ ที่มาจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน และการสัมผัสผู้ป่วยหรือสิ่งของที่มีเชื้ออยู่แล้วนำนิ้วเข้าปาก อาจป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงได้

ท้องร่วง
Woman suffer from stomachache or Gastroenterologist. Concept with Healthcare And Medicine. Pain in red color. Isolate on white background

สำหรับสถานการณ์โรคอุจจาระร่วงในปี 2563 นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 2 พฤศจิกายน 2563 พบผู้ป่วยแล้ว 697,290 ราย เสียชีวิต 4 ราย โดยพบผู้ป่วยมากที่สุด ในกลุ่มเด็กแรกเกิด–5 ปี รองลงมาคือ อายุมากกว่า 65 ปี และอายุ 25-34 ปี ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ช่วงเดือนที่พบผู้ป่วยสูง คือเดือนมกราคม ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ จันทบุรี ปราจีนบุรี มหาสารคาม อำนาจเจริญ และสมุทรสงคราม ตามลำดับ

ทั้งนี้ โรคอุจจาระร่วง เป็นโรคติดต่อ ที่เกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำ ที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิ และสารพิษหรือสารเคมี สามารถพบผู้ป่วยได้ทุกกลุ่มอายุ ซึ่งเชื้อที่เป็นสาเหตุและพบได้บ่อย ได้แก่ ไวรัสโรต้า (Rotavirus) และไวรัสโนโร (Norovirus) พบมากในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

อาการของโรค คือ เป็นไข้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสียติดต่อกัน 3-5 วัน เนื่องจากเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร หรือเยื่อบุลำไส้บางลง ส่งผลให้การดูดซึมสารอาหารลดลง ผู้ที่มีภาวะขาดน้ำจะมีอาการรุนแรง ริมฝีปากแห้ง ปัสสาวะลดลง ร้องไห้โดยไม่มีน้ำตา ตาโหล เป็นต้น ซึ่งเป็นสัญญาณอันตราย ในกลุ่มทารกและเด็กเล็ก อาจทำให้ช็อก หมดสติ และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

การรักษาโรคอุจจาระร่วง เป็นการรักษาตามอาการ ป้องกันภาวะขาดน้ำ โดยการชดเชยสารน้ำและเกลือแร่ ที่สูญเสียออกจากร่างกาย ด้วยน้ำเกลือแร่ ให้รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หากมีอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนตระหนักถึงความปลอดภัย ในการเลือกรับประทานอาหาร โดยยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” คือรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ อาหารค้างมื้อ ต้องนำมาอุ่นร้อนให้ทั่วถึง ก่อนรับประทาน ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้ง ก่อนปรุงหรือรับประทานอาหาร และภายหลังขับถ่ายหรือสัมผัสสิ่งสกปรก

พร้อมกันนี้ ควรเลือกดื่มน้ำสะอาดได้มาตรฐาน หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ที่มีอาการอุจจาระร่วง ผู้ปกครองควรดูแลเรื่องอาหารของเด็กอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo