Business

ทรูร่วมทุน‘ซีเจ เกาหลีใต้’ปั้น‘สตูดิโอ’ฮับผลิตคอนเทนท์อาเซียน

ภายใต้ยุทธศาสตร์ผู้นำ “คอนเวอร์เจนซ์” ของกลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่มีความพร้อมด้านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต และโทรทัศน์  ซึ่งเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศ  และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเสพสื่อและคอนเทนท์ในยุคดิจิทัล

จากจุดแข็งธุรกิจที่มีโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายโทรคมนาคมและบรอดแคสติ้ง ครอบคลุมทั่วประเทศ กลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจจึงโฟกัสไปที่การผลิต “คอนเทนท์” ที่แตกต่าง เพื่อเสริมจุดแข็งยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์

ปีที่ผ่านมากลุ่มทรู และ ซีเจ อีเอ็นเอ็ม จากเกาหลีใต้ ผู้นำธุรกิจบันเทิงครบวงจรแห่งเอเชีย ซึ่งมี 5 ธุรกิจหลัก คือ  มีเดีย คอนเทนท์ เป็นเจ้าของสถานีทีวี 17 ช่อง,  ภาพยนตร์, เพลง,  อีเวนท์ และแอนิเมชั่น ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน “ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์” สัดส่วนถือหุ้นเท่ากัน มีวัตถุประสงค์เป็น “สตูดิโอ” ผู้ผลิตคอนเทนท์อิสระ นำเสนอรายการออกอากาศในไทยและส่งออกในเอเชีย รวมทั้งตลาดโลกในอนาคต

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา ทรู
พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา

เล็ง 5 ปีก้าวสู่ฮับผลิตคอนเทนท์อาเซียน

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนท์และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าจากแนวโน้มการขยายตัวของ “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” ทำให้ช่องทางการรับชมคอนเทนท์ของผู้บริโภคมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสของผู้ผลิตในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่หลากหลายตรงความต้องการของผู้ชม ที่สามารถรับชมได้ทุกช่องทาง

การร่วมเป็นพันธมิตรกับ “ซีเจ อีเอ็นเอ็ม” เกาหลีใต้ ซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการผลิตคอนเทนท์ระดับโลก จะทำให้บริษัทร่วมทุน “ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์” ผลิตคอนเทนท์มาตรฐานระดับสากล ทั้งซีรีส์ ละคร วาไรตี้ และออริจิทัล ฟอร์แมทต่างๆ  เพื่อนำเสนอผ่าน “ออมนิ แชนแนล มีเดีย” ที่เป็นจุดแข็งของกลุ่มทรู ทั้งช่องทางดิจิทัล True ID  ทีวีดิจิทัล“ทรูโฟร์ยู” รวมทั้งป้อนตลาดต่างประเทศ โดยวางเป้าหมายให้ ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ เป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการผลิตคอนเทนท์ในอาเซียนภายใน 5 ปี

“ความร่วมมือกับ ซีเจ อีเอ็นเอ็ม เกาหลีใต้ ธุรกิจบันเทิงครบวงจร จะผสานกับความเชี่ยวชาญของกลุ่มทรู ที่เป็นผู้นำคอนเทนท์และคอนเวอร์เจนซ์แพลตฟอร์ม เพื่อนำบทเรียนที่ดีที่สุด จากการสร้างสรรค์คอนเทนท์ของกลุ่มซีเจฯ นำมาผลิตคอนเทนท์ในไทย”

อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง ทรู ซีเจ
อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง

ขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ต่างประเทศ

อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ จำกัด กล่าวว่าความร่วมมือกับ ซีเจฯ ในปีที่ผ่านมามุ่งพัฒนาบุคลากรร่วมกัน โดย ซีเจฯ ได้ส่งทีมบริหารมาทำงานกับบริษัทร่วมทุนในไทย รวมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้โนว์ฮาวด้านผลิตคอนเทนท์ โดยเฉพาะวิธีการเขียนบทละคร ที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมและเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกคอนเทนท์บันเทิงที่สร้างรายได้อันดับต้นๆ ให้เกาหลีใต้

สำหรับการทำงานปีนี้  ทรูซีเจ ครีเอชั่นส์ ได้นำคอนเทนท์ซีรีส์และฟอร์แมท ที่ประสบความสำเร็จ ของ ซีเจฯ มาผลิตเวอร์ชั่นไทย  อาทิ Show Me the Money และ Grandpas Over Flowers  ซึ่งซีเจฯ ขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมทไปแล้ว 11 ประเทศ เช่น  อเมริกา จีน อิตาลี ตุรกี

“แต่ละปี ซีเจฯ สร้างสรรค์ฟอร์แมทใหม่ราว 20 รายการ  ถือเป็นรูปแบบรายการที่ ทรู ซีเจฯ สามารถนำมาต่อยอดผลิตคอนเทนท์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการผู้ชมในยุคนี้”

ปัจจุบัน ทรู ซีเจฯ ยังเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตคอนเทนท์ในไทยและทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ ที่ซื้อฟอร์แมทไปผลิตและออกอากาศ เช่น วาไรตี้ “เฮ มัน โชว์” Golden Tambourine ทางช่อง 7 ทำเรตติ้งเปิดตัวสูงถึง 4.5 เป็นอันดับหนึ่งของรายการในช่วงเวลาเดียวกัน, รายการตลาดสัมผัส Crazy Market ช่องพีพีทีวี

สำหรับรายการเรียลลิตี้ “ป๋าซ่าพาซิ่ง” จากฟอร์แมท Show Me The Money Thailand และซีรีส์ OMG ผีป่วนชวนมารัก ทรู ซีเจฯ ผลิตและออกอากาศแบบ “ออมนิ แชนแนล” รับชมได้หลากหลายช่องทางคอนเวอร์เจนซ์แพลตฟอร์ม ทั้งช่องทรูโฟร์ยู และ TrueID

นอกจากนี้มีความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก NetFlix ขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ ซีรีส์ OMG ผีป่วนชวนมารัก ที่ผลิตโดย ทรู ซีเจฯ รับชมผ่านเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของทรู ซีเจฯ ในตลาดโลกอีกด้วย

ซีรีส์ OMG ผีป่วนชวนมารัก
ซีรีส์ OMG ผีป่วนชวนมารัก

ลุยลงทุนคอนเทนท์ 3 ปี “พันล้าน”

อภิชาติ์ กล่าวว่าปีนี้ ทรู ซีเจฯ ใช้งบลงทุนผลิตคอนเทนท์ประมาณ 300 ล้านบาท รวม 7 รายการ แบ่งเป็นรายการวาไรตี้ 2 รายการ, ละคร 3 เรื่อง และละครที่อยู่ระหว่างผลิต 2 เรื่อง  ทั้งหมดออกอากาศทางทีวีดิจิทัล ทรูโฟร์ยู และทรูไอดี  ปี 2562 วางเป้าหมายผลิตละคร 5-8 เรื่อง โดยทุกเรื่องจะขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ในตลาดอาเซียน  ในช่วง 3 ปีนี้คาดใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาทในการผลิตคอนเทนท์ เพื่อออกอากาศผ่าน ออมนิ แชนแนล ของกลุ่มทรู และขายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ

ปัจจุบันการผลิตคอนเทนท์ของ ทรู ซีเจฯ เป็นการนำรายการฟอร์แมทและซีรีส์ ของ ซีเจฯ เกาหลีใต้ มาผลิตเป็นเวอร์ชั่นไทย  เพื่อออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของกลุ่มทรู  และขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์สำเร็จรูปในตลาดต่างประเทศ ภายในปีหน้า ทรู ซีเจฯ วางเป้าหมายพัฒนารายการ “ฟอร์แมท” ที่เกิดจากทีมทำงานในประเทศไทย เพื่อขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมทในประเทศต่างๆ เช่นเดียวกับ ซีเจฯ เกาหลีใต้

สำหรับ CJ ENM เกาหลีใต้  เป็นผู้ผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนท์  เช่น งานประกาศรางวัลทางดนตรีระดับเอเชีย Mnet Asian Music Awards (MAMA), งานเทศกาลดนตรีและวัฒนธรรมเกาหลี KCON, ซีรีส์ยอดนิยมแห่งปีเรื่อง ก็อบลิน คำสาปรักผู้พิทักษ์วิญญาณ (Guardian: The Lonely and Great God)} วันวาน Reply 1988, เรียลลิตี้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและนำไปผลิตในหลายประเทศ Grandpas over Flowers, รายการแร็ปเปอร์เซอไววัล Show Me the Money และรายการเฟ้นหาไอดอลกรุ๊ปยอดฮิต Produce 101  เป็นต้น

ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์

 

Avatar photo