Business

ซื้อตั๋วช่วงเทศกาลไม่แพงอีกต่อไป! กบร.ลงมติหั่นเพดานโลว์คอสต์

2899 001 1
จุฬา สุขมานพ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (27 ส.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบกรอบค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) อัตราใหม่ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ

กรอบใหม่กำหนดเพดานค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 9.40 บาท/กิโลเมตร ลดลงจากเดิมที่ กบร. เคยอนุมัติไว้ว่าค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาท/กิโลเมตร โดยหลังจากนี้จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามออกประกาศในเดือนกันยายนและมีผลบังคับใช้ทันที  ส่งผลให้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วแบบใกล้เวลาเดินทาง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ จะได้รับประโยชน์ ซื้อตั๋วโลว์คอสต์ได้ในราคาถูกลง

นายจุฬา กล่าวต่อว่า สายการบินที่เสนอเก็บราคาตั๋วเกิน 9.40 บาท/กิโลเมตร มาก่อนหน้านี้ จะต้องมายื่นขอเปลี่ยนแปลงราคาที่ กพท. ด้วย ยกเว้นหากมีบริการที่เหนือกว่าชั้นประหยัด เช่น ชั้นพรีเมียม ก็ให้เก็บค่าโดยสารสูงสุดเพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 30% ของ 9.40 บาท/กิโลเมตร ส่วนสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service) ยังคงเก็บค่าโดยสารตามกรอบเพดานเดิมสูงสุดไม่เกิน 13 บาท/กิโลเมตรเหมือนเดิม

Avatar photo