Business

แสงฟ้าก่อสร้างรับอานิสงส์ตึกสูงดันรายได้โต100%

image3
นพ.เชิดศักดิ์ อัมพรสุขสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสูง หรือคอนโดมิเนียมขยายตัวค่อนข้างมาก ทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารสูง ขยายตัวตามไปด้วยเช่นเดียวกับบริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่เน้นงานก่อสร้างอาคารมียอดรับงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นพ.เชิดศักดิ์ อัมพรสุขสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด เผยว่าตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดรายได้จากการรับงานก่อสร้างอาคารสูง เติบโตเป็นเท่าตัวหรือโต 100% ต่อเนื่องมาตลอด ทำให้ปีนี้บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ หรือยอดแบ็คล็อกในมือกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมรวม 20 โครงการ เป็นงานในกรุงเทพฯ 18 โครงการและต่างจังหวัด 2 โครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นงานจากผู้ประกอบการที่เป็นพันธมิตร เช่น เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์, ออลอินสไปร์, ออริจิ้น, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เป็นต้น

ส่วนรายได้ปีนี้ผ่านครึ่งปีมาแล้วมีรายได้รวมเกือบ 5,000 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตเป็นไปตามภาวะขยายตัวของธุรกิจคอนโดมิเนียม ซึ่งเปิดโครงการกันอย่างคึกคักทำให้บริษัทมีงานก่อสร้างอาคารสูงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะในกรุงเทพฯ ยังมีโครงการที่ภูเก็ต และหัวหิน เพิ่มเติมเข้ามาด้วย

“เศรษฐกิจดี ตลาดอสังหาฯโต ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก็เติบโตตามไปด้วย” นพ.เชิดศักดิ์ ย้ำและว่าสถานการณ์ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถือว่าดีต่อเนื่องมาตลอดหลายปี ในแง่จำนวนชิ้นงานเพิ่มขึ้นแต่ราคารับเหมาก่อสร้างหลายปีที่ผ่านมาไม่ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น อัตราราคารับงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ 2 หมื่นบาท คงที่มาตลอด 3-4 ปี ในขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างหลัก อย่างเหล็ก ปรับขึ้น-ลงตามตลาดโลก ส่วนคอนกรีตราคาค่อนข้างทรงตัว แต่ค่าแรงปรับขึ้นมาในรอบ 3 ปี แต่ราคารับเหมาก่อสร้างยังไม่สามารถปรับได้ ณ ปัจจุบันยังเป็นราคาเท่ากับเมื่อ 3 ปีก่อน

2.MNRDSC 0357

อย่างไรก็ตาม สำหรับงานรับเหมาก่อสร้างอาคารในปี 2561 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 20% หลังจากเติบโตสูงต่อเนื่องมาหลายปี แต่ในส่วนของแสงฟ้าฯ ยังคงมีงานต่อเนื่องโดยคาดว่าจะมีงานก่อสร้างใหม่เข้ามา 7 โครงการในปีนี้ และเจรจางานใหม่อีก 10 โครงการทยอยเข้ามาทดแทนงานในมือที่ทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จ

ในปีนี้แสงฟ้าฯ ตั้งเป้ารับงานมูลค่า 8,000 ล้านบาทครึ่งปีที่ผ่านมารับงานไปได้แล้วกว่า 5,000 ล้านบาทช่วงเวลาที่เหลืออีกครึ่งปีจะทยอยรับงานเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย และสัดส่วนการรับงานในมือ คาดว่าจะมีจำนวน 20 โครงการเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

“งานก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นงานจากพันธมิตร ผู้ประกอบการที่เคยร่วมงานกันมาก่อน เช่นกลุ่มเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ มีงานก่อสร้างขณะนี้ 4-5 โครงการ ยังคงใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง” ผู้บริหารแสงฟ้าย้ำและว่า จำนวนงานก่อสร้าง 20 โครงการที่รับในปัจจุบัน เกือบเต็มกำลังการผลิตที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงรักษาระดับการรับงานเท่าเดิม ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาด

 

Avatar photo