Business

ระบาดหนัก!! ปศุสัตว์ห้ามนำเข้าสุกร-หมูป่า จากลาว สกัดโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าได้ออกประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องชะลอการนำเข้า หรือนำผ่าน ราชอาณาจักร ซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พ.ศ.2562 ด้วยองค์การสุขภาพสัตว์โลก (โอไออี.) ได้รายงานสภานการณ์โรคการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร ในหมู่บ้าน ณ แขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้

gettyimages 83948908

ทั้งนี้สาเหตุสำคัญจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วย หรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค หรือซากของสัตว์ ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าว มีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ จะส่งผลต่อกระทบต่ออุตสาหกรรมการการเลี้ยงดูสุกร และหมูป่าในประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ประกอบมาตรา 33 แห่ง พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ที่มีแหล่งกำเนิดจากสปป.ลาว ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกบา ประกาศ ณ วันที่ 21 มิถุนายน 2562

กรมปศุสัตว์333333333

นายสัตวแพท์สรวิศ กล่าวว่าประกาศโรค ASF ครั้งแรกในสปป.ลาว โดยข้อสั่งการ เนื่องจากความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ขอให้ทุกจังหวัดในเขต 3 4 5 เฝ้าระวังอย่างสูงสุด เข้มข้นที่สุด โดยนำเอาคำแนะนำที่แจ้งในการปฏิบัติงาน อย่างเคร่งครัด  มีการรายงานตามระบบอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ  ขอให้นำเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการจังหวัดในวันประชุมประจำเดือนด้วย

“โอไออี ประกาศการเกิดโรค ASF ระบาดในประเทศลาว  เป็นการระบาดในประเทศครั้งแรก โดยพบการระบาด 7 เคส ที่จังหวัดสาละวัน เป็นฟาร์มขนาดเล็ก จุดเกิดเหตุที่เกิดการระบาดครั้งนี้  ระยะทางห่างจากชายแดนจังหวัดอุบลราชธานีเพียง 170 กิโลเมตร ทำให้เกิดความน่าเป็นห่วง กับพื้นที่การเลี้ยงสุกรในภาคอีสาน วันนี้ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ เฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด” นายสัตวแพท์สรวิศ  กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight