Business

‘กสทช.-ทีวีดิจิทัล’ลุ้น ม.44 ออกทัน 90 วัน ใช้สิทธิพักจ่ายไลเซ่นส์

จากประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 ซึ่งหารือมาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม  โดยพิจารนาเห็นชอบหลักการช่วยเหลือ”ทีวีดิจิทัล” ด้วยการออกคำสั่ง มาตรา 44  ใน 3 ประเด็นหลัก คือ  1.พักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ไม่เกิน 3 ปี 2.สนับสนุนค่าเช่าใช้โครงข่าย 50% เป็นเวลา 2 ปี  และ 3.เปิดโอกาสให้โอนกิจการได้

มาถึงวันนี้ (22 พฤษภาคม) ยังไม่มีคำสั่ง มาตรา 44  ตามหลักการที่ คสช. เห็นชอบให้ช่วยเหลือทีวีดิจิทัล ขณะที่การชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตงวดที่ 5 จะถึงกำหนดในวันพรุ่งนี้ (23 พฤษภาคม)  โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้มาชำระเงินค่าใบอนุญาตในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ถึงเวลา 16.30 น.

ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์
ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช.

 กสทช.คาดออก ม.44 ทัน 90 วันหลังครบจ่ายงวด5

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ  กสทช. กล่าวว่าสถานการณ์ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลส่วนใหญ่ ยังต้องการความช่วยเหลือจากมาตรา 44  เพื่อพักชำระค่าใบอนุญาตออกไปอีก 3 ปี  ปัจจุบันพบว่าโครงข่าย(Mux) ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากการที่ช่องทีวีดิจิทัล ค้างจ่ายค่าเช่าใช้โครงข่าย เนื่องจากยังประสบปัญหาการหารายได้และเม็ดเงินโฆษณาในตลาดที่ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว

“ทีวีดิจิทัล ทั้งระบบต้องการความช่วยเหลือในภาวะลำบากนี้ เชื่อว่าภาครัฐ และ คสช.จะพิจารณาช่วยเหลือ แม้มาตรา 44 จะประกาศไม่ทันก่อนกำหนดชำระค่าใบอนุญาตงวดที่5 ในวันพรุ่งนี้  แต่ยังมีเวลาอีก 90 วันที่ สำนักงาน กสทช.จะส่งหนังสือแจ้งเตือนให้มาชำระเงิน  เชื่อว่ามาตรา 44 จะออกมาทันในช่วง 90 วันนี้”

หากมีคำสั่งตามมาตรา 44  ให้พักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี  กสทช.จะจัดทำประกาศฯ หลักเกณฑ์และรายละเอียดต่างๆ ตามหลักการมาตรา 44  ซึ่งหากอยู่ในช่วง 90 วันนี้  ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลสามารถใช้สิทธิพักชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 ได้

“ทีวีดิจิทัล” ยังรอใช้สิทธิพักหนี้ 3 ปี

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่าจากการหารือกับ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ยังเชื่อมั่นว่าหลังพ้นกำหนดจ่ายเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 5 ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้  ยังมีเวลาอีก 90 วัน  โดย กสทช. จะออกหนังสือเตือนให้มาจ่ายเงิน 3 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน ก่อนที่ กสทช.จะพิจารณาออกคำสั่งลงโทษกรณีทีวีดิจิทัลไม่จ่ายเงินค่าใบอนุญาตตามกำหนด

ทีวีดิจิทัล
สุภาพ คลี่ขจาย

ทั้งนี้ เชื่อว่าในช่วงระยะเวลา 90 วัน หลังครบกำหนดจ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 5  คสช.จะพิจารณาออกคำสั่ง มาตรา 44 ได้ทันในกรอบเวลาดังกล่าว โดย กสทช. จะจัดทำประกาศฯ หลักเกณฑ์การใช้สิทธิพักจ่ายเงิน 3 ปี  ซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าวผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล อาจจะใช้สิทธิทันทีในงวดที่ 5 หรืองวดถัดไปก็ได้ ให้อยู่ในช่วง 3 ปีที่ มาตรา 44 วางหลักการไว้

นอกจากนี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่มีความพร้อมด้านเงินทุนสามารถมาจ่ายเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ได้ตามปกติ  โดยไม่ใช้สิทธิพักจ่าย เช่น ช่อง7 ที่มาจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 แล้ว แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการ “ส่วนใหญ่” ยังรอใช้สิทธิตาม มาตรา 44 เพื่อพักชำระค่าใบอนุญาตออกไปอีก 3 ปี

นายเขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่าวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ทีวีดิจิทัล ช่องที่มีความพร้อมด้านเงินทุน จะไปจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 ตามปกติ แต่ช่องที่ประสบปัญหาเรื่องเงินทุน ยังมีเวลาอีก 90 วันในการหาเงินจ่ายค่าใบอนุญาต รวมทั้งรอมาตรา 44 ที่อาจประกาศใช้ในช่วง 90 วันนี้  โดยใช้สิทธิพักชำระค่าใบอนุญาตออกไปอีก 3 ปี

ทีวีดิจิทัลหลังคดีไทยทีวี

Avatar photo