Business

ชาวนายิ้มกว้าง ราคาข้าวสูงสุดในรอบสิบปี รายได้เพิ่มปีละ 7 หมื่นถึงแสนล้าน

โฆษกรัฐบาล เชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ หลังราคาข้าวเพิ่ม 2,000-3,000 บาทต่อตัน คาดสร้างรายได้เพิ่มให้ชาวนาทั้งประเทศปีละ 7 หมื่น-กว่าแสนล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงด้วยความเชื่อมั่นราคาข้าวเปลือกนาปรังปีนี้ ถือว่าสูงที่สุดในรอบสิบปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ข้าวมีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา ราคาขึ้นมาประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อตัน

ราคาข้าว

ทั้งนี้ เชื่อมั่นได้ว่า ถ้าราคายืนอยู่ในระดับนี้ไปตลอดฤดูนาปีและนาปรังของปี 2567 ซึ่งจะมีปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกออกมาประมาณ 35 ล้านตัน หากคำนวนเฉพาะปัจจัยราคาที่เพิ่มขึ้น จะสามารถทำรายได้เพิ่มให้ชาวนาทั้งประเทศได้ราวปีละ 7 หมื่น-1.05 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ หากสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ได้ด้วยนโยบายการปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินได้ทั่วประเทศ ประกอบกับการปรับสูตรปุ๋ยใหม่ที่ทันสมัยและเฉพาะเจาะจงกับชนิดของข้าว บวกด้วยการเพิ่มพื้นที่ชลประทานและการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว

shutterstock 2103568958

ขณะเดียวกัน ยังรวมทั้งการเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ให้ผลผลิตต่ำไปผลิตสินค้าเกษตรที่ใช้น้ำน้อยกว่าข้าวแต่มีตลาดรองรับได้ดีกว่า และสามารถทำรายได้ที่สูงกว่าข้าว ตามแนวนโยบาย เพิ่มรายได้ภาคการเกษตรเป็น 3 เท่าใน 4 ปี ก็จะถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่รัฐบาลสามารถบูรณาการแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวได้อย่างครบวงจรจริง ๆ

นายชัย กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมุ่งมั่นทำตามคำสัญญา ความมุ่งหวังที่ให้ไว้กับเกษตรกร โดยได้ดำเนินการอย่างมีแผนการทำงาน ทำงานเป็น ทำงานจริง โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อประกอบกับทุกปัจจัยที่เตรียมการ และดำเนินการไว้ จะทำให้ถึงเวลาที่ชาวนาและเกษตรกรไทยจะยิ้มได้อย่างมีความสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo