Business

ดันศูนย์ขนส่งสินค้า ‘เชียงของ’ ขึ้น One Stop Service ด้านโลจิสติกส์

“สุรพงษ์-จุลพันธ์” ตรวจเยี่ยมศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ผลักดันสู่การเป็นศูนย์ One Stop Service ด้านโลจิสติกส์ พร้อมรองรับการให้บริการทำใบขับขี่ชั่วคราวสำหรับชาวต่างชาติ 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และคณะ เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

โลจิสติกส์

สำหรับโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ รองรับและเชื่อมต่อการขนส่งสินค้ากับโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่าย รูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่สำคัญของกระทรวงคมนาคม ที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพประตูการค้าบริเวณด่านพรมแดนเชียงของ และการขนส่งทางถนนบนเส้นทาง R3A ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านการค้าการลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) และภูมิภาคอาเซียน รองรับการเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย สปป.ลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน

ภายในโครงการดังกล่าว จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ที่ครบครัน อาทิ ชานชาลาขนถ่ายสินค้า (CFS) รองรับกิจกรรมรวบรวมและบรรจุสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ และคลังสินค้า รวมถึงการให้บริการอุปกรณ์และกระแสไฟฟ้าสำหรับตู้สินค้าห้องเย็น รองรับการขนส่งสินค้า Cold Chain โดยเฉพาะสินค้าเกษตรกรรมของประเทศไทย ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ขนส่ง 1

นอกจากนี้ ยังรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และมีการบูรณาการเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบราง โดย รฟท. จะมีการก่อสร้างทางรถไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย- เชียงของ เข้ามาภายในพื้นที่ของศูนย์ฯ

ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ซึ่งแสดงถึงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของทั้งสองหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งสินค้า ย่านกองเก็บตู้สินค้า และศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า รวมถึงโครงข่ายระบบราง ให้สามารถเชื่อมต่อระหว่างกัน ทั้งในเชิงกายภาพและในเชิงการบริหารจัดการได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยสนับสนุนระบบรางให้เป็นระบบการขนส่งหลัก นำไปสู่การลดต้นทุนด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศ

ขณะเดียวกัน ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ยังมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) รองรับการดำเนินพิธีการที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกได้ในจุดเดียว และสามารถพัฒนาเป็นพื้นที่ควบคุมร่วมกัน รองรับการปฏิบัติหน้าที่ตรวจปล่อยสินค้าร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ไทย และ สปป.ลาว ในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เปิดประตูค้าขายและเปิดโอกาสของประเทศไทยให้เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

ขนส่ง2

พร้อมกันนี้ ยังอำนวยความสะดวกให้บริการทำใบขับขี่ชั่วคราว แบบ One Stop Service : OSS ในพื้นที่ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ขับรถเข้ามาประเทศไทยผ่านด่านเชียงของ และจัดหาการให้บริการออกใบรับรองแพทย์ให้บริการ ณ ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีแผนเปิดให้บริการโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ อย่างเต็มรูปแบบในปี 2568 นี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการในระยะที่ 2 และอยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือกเอกชน (PPP) ตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน

ด้วยศักยภาพของโครงการ จากตำแหน่งที่ตั้งในจุดยุทธศาสตร์ของภูมิภาค และการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้มั่นใจได้ว่าจะช่วยสนับสนุนจังหวัดเชียงราย ให้เป็น Logistics Hub และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของภูมิภาคต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo