Business

ตรวจเข้มร้านค้า ห้าง ต้องติดป้ายราคา ‘เสื้อสีเหลือง’ ป้องกันฉวยโอกาสปรับราคา

กรมการค้าภายใน พื้นที่ตรวจร้านค้าจำหน่ายเสื้อสีเหลือง ท่าน้ำนนท์ โบ๊เบ๊ พบส่วนใหญ่จำหน่ายตัวละ 150-250 บาท แนะประชาชนเปรียบเทียบราคา ตรวจสอบคุณภาพก่อนซื้อ ร้านค้าต้องติดป้ายราคาให้ชัดเจน หากไม่ทำมีโทษ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ลงพื้นที่บริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ และบริเวณตลาดโบ๊เบ๊ เพื่อสำรวจการจำหน่ายเสื้อเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ และเสื้อเหลืองทั่วไป พบว่า ส่วนใหญ่จำหน่ายราคาตัวละ 150-250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด คุณภาพของเนื้อผ้า รูปแบบการตัดเย็บ และผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการติดป้ายราคาจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคได้ทราบก่อนการตัดสินใจซื้อ

ติดป้ายราคา

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และฝากเตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการอย่างเคร่งครัด

หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดไม่มีการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า หรือบริการ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือจำหน่ายสินค้าในราคาสูงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

อุดม

 

ในส่วนของผู้บริโภค หากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ขอความร่วมมือให้บุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ หรือเสื้อเหลืองทั่วไป แทนการแต่งกายปกติ ทุกวันจันทร์หรือในโอกาสอื่นที่เหมาะสม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เสื้อเหลือง

ต่อมา นายภูมิธรรม เวชยไชย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบกำกับดูแลผู้ประกอบการที่จำหน่ายเสื้อสีเหลืองดังกล่าว รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ

พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo