Business

ข่าวดี!! ขนส่งภูธร ยื่นขอใบอนุญาต-ต่ออายุ ผ่านระบบ DLT E-Transport License เริ่ม 1 เม.ย.นี้

กรมการขนส่งทางบก เผยผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในส่วนภูมิภาค ยื่นขอใบอนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งผ่านระบบ DLT E-Transport License ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับการบริการประชาชน โดยพัฒนากระบวนงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางและส่วนบุคคลด้วยรถบรรทุกทั้งในประเทศและระหว่างประเทศให้เป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การยื่นคำขอและเอกสารผ่านทางออนไลน์ ชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบ e – Payment ของกรมบัญชีกลาง และได้รับใบเสร็จรับเงินและใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์

ยื่นขอใบอนุญาต

ปัจจุบันได้มีการนำร่องกับผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในส่วนกลาง ให้สามารถยื่นขอใบอนุญาต ต่ออายุใบอนุญาต ขอเพิ่มรถ บรรจุรถ ถอนรถ เปลี่ยนรถ ฯลฯ ผ่านระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ที่เว็บไซต์ https://etl.dlt.go.th แล้ว

สำหรับระบบดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งได้รับความสะดวกรวดเร็ว ลดการใช้กระดาษ ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถยื่นคำขอได้ทุกที่ ทุกเวลา และติดตามตรวจสอบสถานะการดำเนินการได้แบบ Real-time และเพื่อเป็นการขยายผลการให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในส่วนภูมิภาค ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สามารถยื่นคำขอผ่านระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ได้ที่เว็บไซต์ https://etl.dlt.go.th ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล
สิริรัตน์ วีรวิศาล

ขั้นตอนการขอใบอนุญาต-ต่ออายุฯ ผ่านระบบ DLT e-Transport License

1. ผู้ประกอบการขนส่งลงทะเบียน (Open ID) ผ่านระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล

2. ผู้ประกอบการขนส่งยื่นคำขอฯ ผ่านเว็บไซต์ https://etl.dlt.go.th

3. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลลงรับคำขอแบบออนไลน์

4. นัดหมาย – ยืนยัน ตรวจสอบสถานที่เก็บรถฯ

5. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่เก็บรถฯ

6. เจ้าหน้าที่สรุปข้อมูลและนำเสนอที่ประชุมผ่านระบบออนไลน์

7. ผู้ประกอบการขนส่งชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ผ่านระบบ e – Payment และรับใบเสร็จรับเงินทันที

8. ผู้ประกอบการขนส่งได้รับใบอนุญาตฯ ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ (e – License)

ขนส่ง

นอกจากนี้ กรมการขนส่งฯ มีแผนที่จะขยายผลการให้บริการกระบวนงานอื่นๆ ให้เป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันได้เริ่มนำร่องใช้กับงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุกระหว่างประเทศในส่วนกลางแล้ว และในระยะถัดไปจะเริ่มนำร่องใช้กับกระบวนงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งส่วนบุคคลด้วยรถบรรทุกทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในส่วนกลาง ก่อนขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2568 ต่อไป

กรณีมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประกอบการขนส่งสินค้า สำนักการขนส่งสินค้า เบอร์โทรศัพท์ 0 2272 8491 และกลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo