Business

‘ดอนเมือง’ คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน เฉลี่ยวันละ 85,451 คน

ท่าอากาศยานดอนเมือง คาดการณ์ผู้โดยสารเดินทาง ช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 เฉลี่ยวันละ 85,451 คน เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในภาพรวมที่เดินทางผ่าน ทดม.ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 4-16 กุมภาพันธ์ 2567 รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,110,859 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 85,451 คน

ดอนเมือง

ทั้งนี้ แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 482,510 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 628,349 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีก่อน 26.65%

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 7,035 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 541 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 3,054 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 234 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 3,981 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 306 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีก่อน 14.11%

ขณะที่มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำ (Extra & Charter flight) จำนวนทั้งสิ้น 30 เที่ยวบิน โดยมีเที่ยวบินตรงจากจีนที่เข้า-ออก ณ ทดม. (ขาเข้า-ขาออก) 1,080 เที่ยวบิน

นายวิจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทดม. เตรียมความพร้อมทั้งด้านความปลอดภัยและบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับผู้โดยสารและปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และเน้นย้ำการให้บริการและอำนวยความสะดวกในการบริการผู้โดยสารได้รับความสะดวกและรวดเร็ว และมีมาตรฐานความปลอดภัย ดังนี้

ดอนเมือง3

ด้านการรักษาความปลอดภัย

ทดม. ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอต่อการให้บริการและการรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งยังมีชุดตรวจผสม โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทดม., เจ้าหน้าที่สารวัตทหารอากาศ, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีดอนเมือง และสุนัข K-9 ร่วมตรวจและดูแลความเรียบร้อยของอาคารสถานที่วันละ 4 รอบ

อีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่กำกับดูแลความหนาแน่นของผู้โดยสาร ผ่านระบบ REAL-TIME Passenger Tracking System (RTPTS) เพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของผู้โดยสารได้ทันท่วงที

ด้านการอำนวยความสะดวก

ทดม. ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอสำหรับให้บริการ และสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ รถเข็นกระเป๋า เก้าอี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ รวมถึงการเพิ่มจุดตรวจบัตรแสดงตนทุกช่องตรวจ และเปิดใช้เครื่อง X-Ray บริเวณจุดตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระไม่ลงทะเบียนเต็มจำนวน

นอกจากนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบริเวณจุดส่งผู้โดยสาร Passenger and Taxi Drop Lane เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรภายในท่าอากาศยานให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องเช็กอินด้วยตนเอง ผ่านระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (CUSS) เป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้โดยสารในการลดระยะเวลาเช็กอินและได้รับความสะดวกมากขึ้น เป็นต้น

ดอนเมือง1

ด้านระบบขนส่ง

ทดม. จัดเตรียมพื้นที่จอดรถยนต์และบริการขนส่งสาธารณะ ทดม. จัดให้มีบริการพื้นที่จอดรถยนต์เต็มศักยภาพ สามารถจอดรถยนต์ได้ทั้งหมด 3,258 คัน และจัดเตรียมบริการขนส่งสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ สามารถเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะได้หลายรูปแบบ

ทดม. ขอแนะนำบริการรถไฟฟ้าสายสีแดงและใช้ทางเชื่อม Skywalk เข้าสู่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ชั้น 2 (ฝั่งอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น) ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง และขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเส้นทางและตารางเวลาเที่ยวบินผ่านแอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง

ขณะเดียวกัน ทดม. ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารชาวจีนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของรัฐบาลโดยยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารเดินทางจีน หรือ วีซ่าฟรี ( Visa Free ) เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo