Business

อย่าให้เจอ!! พาณิชย์ ออกประกาศ ห้ามลานเททำผลปาล์มร่วงไม่เป็นธรรมชาติ โทษทั้งจำ-ปรับ

กรมการค้าภายในเผย “ภูมิธรรม” ลงนามประกาศ กำหนดมาตรการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ห้ามลานเท ทำปาล์มร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 8 พ.ศ.2567 เรื่อง กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน

ผลปาล์ม

ประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) ห้ามกระทำการใด ๆ เพื่อให้ผลปาล์มน้ำมันร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะโดยการใช้ตะแกรง รางเทสำหรับลำเลียงทะลายปาล์มน้ำมันที่เป็นตะแกรง อุปกรณ์ หรือสิ่งอื่นใดสำหรับแยกผลปาล์มน้ำมันร่วง

ปกติ ผลปาล์ม ถ้าปล่อยไว้ให้แก่จัดจะร่วงเอง ซึ่งจะมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง คุณภาพดี แต่ถ้ายังไม่แก่ แล้วลานเททำให้ร่วงโดยผิดธรรมชาติ ก็จะได้ปาล์มที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันน้อย ไม่มีคุณภาพ

การกำหนดมาตรการรับซื้อผลปาล์มดังกล่าว เพราะกรมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมัน และวางแผนอย่างจริงจังให้เกิดมาตรการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันคุณภาพขึ้น เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ และยังเป็นแนวทางที่ช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

อุดม ศรีสมทรง

ทั้งนี้ ปาล์มลูกร่วงที่หลุดตามธรรมชาติที่ให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ดี ส่งผลให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มทั้งระบบของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยทุก ๆ 1% ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบทั้งระบบเพิ่มขึ้น 0.20 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ารายได้ของเกษตรกรและอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้มอบคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กจร.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน กำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในพื้นที่ รวมทั้งตรวจสอบติดตามให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

หากพบการกระทำความผิด สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทันที หรือหากพบพยานหลักฐานที่สงสัยว่ามีพฤติกรรมทำให้ผลปาล์มน้ำมันร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ จะต้องตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อร้องทุกข์พนักงานสอบสวนต่อไป หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

shutterstock 280503911

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมัน และวางแผนอย่างจริงจังให้เกิดมาตรการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันคุณภาพ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะไม่ได้ผลเลย หากไม่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องชาวสวนปาล์มน้ำมัน ผู้ประกอบการลานเท โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และเจ้าหน้าที่หน่วยเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนให้พี่น้องชาวเกษตรกรสวนปาล์ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo