Business

‘พาณิชย์’ ถกห้างพื้นที่น้ำท่วม ยันมีสินค้าเพียงพอ ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา

กรมการค้าภายในหารือผู้ประกอบการ ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ และห้างจำหน่ยวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ในพื้นที่น้ำท่วม ยันสินค้ามีเพียงพอ ไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา  

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เรียกประชุมหารือกับผู้ประกอบการ ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ และห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เพื่อติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ที่หนักสุดในรอบ 50 ปี โดยเฉพาะ จังหวัดยะลา และนราธิวาส

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์กอย่างใกล้ชิด และกำกับดูแลให้มีสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายในปริมาณที่เพียงพอและห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าแล้ว

ทั้งนี้ ผลการหารือ แต่ละห้างยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอ และจะไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยสาขาใหญ่ของแต่ละห้างในพื้นที่น้ำท่วม ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ มีเพียงสาขาเล็กและร้านสะดวกซื้อบางแห่งใน จังหวัดนราธิวาส ที่ต้องปิดทำการ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปัญหาด้านกระแสไฟฟ้า

สำหรับการขนส่งยังคงดำเนินการได้โดยใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งกรมได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งต่อกรมเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

w1200

ขณะเดียวกัน กรมได้เตรียมนำสินค้าราคาถูกเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายในพื้นที่หลังจากที่น้ำลดแล้ว โดยเฉพาะสินค้าอาหารฮาลาลและของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย นอกเหนือจากการดำเนินโครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาสินค้า New Year Mega Sale 2024 ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2566 และดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2567

ขณะเดียวกัน กรมจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 ทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo