Business

‘ปตท. จุดพลังไทย จากยุคบุกเบิกสู่อนาคต’ บันทึกเรื่องราว 45 ปี ปตท. สร้างพลังแห่งอนาคต ขับเคลื่อนทุกชีวิต

พลังที่ถูกจุดขึ้นเมื่อ 45 ปีที่ผ่านมา และส่งต่อมาจนถึงวันนี้ ปตท. ยังคงโชติช่วงชัชวาล รุ่งโรจน์สดใส และกลายเป็นพลังแห่งอนาคต ที่จะขับเคลื่อนทุกชีวิตตลอดไป

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินทางครบรอบ 45 ปี จากจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ในปี 2521 เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานของประเทศ พัฒนาไปสู่การดำเนินธุรกิจน้ำมันครบวงจร จนถึงการขยายต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ ในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงาน

ปตท.

ก้าวเดินของ ปตท. ในฐานะองค์กรด้านพลังงาน ที่มีส่วนสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวข้าวผ่านวิกฤตพลังงาน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และการวางกลยุทธ์ และวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างความมั่นคง จึงนับเป็นตำราเล่มใหญ่ ที่ทรงคุณค่าต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง

ในโอกาสครบรอบ 45 ปี ปตท. จึงได้จัดทำหนังสือ ปตท. จุดพลังไทย-จากยุคบุกเบิก ขับเคลื่อนสู่อนาคต ขึ้น เพื่อร้อยเรียงเรื่องราวการเดินทางของ ปตท. ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ผ่านการสัมภาษณ์ผู้บริหารสูงสุดของ ปตท นับตั้งแต่จุดเริ่มต้น ผู้ว่าการ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) จนถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

S 180150354

ผู้บริหารสูงสุดของ ปตท. ที่มาร่วมบันทึกเรื่องราวทรงคุณค่าขององค์กรใหญ่ด้านพลังงานของไทยครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • ดร.ทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์ ผู้ว่าการ ปตท. คนแรก ที่มาพร้อมภารกิจ ทำเพื่อชาติ แก้ปัญหาน้ำมันขาดแคลนในประเทศจากวิกฤตการณ์น้ำมันโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นพลังขับเคลื่อน ปตท. ในยุคบุกเบิก
ดร.ทองฉัตร
ดร.ทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์
  • ดร.อาณัติ อาภาภิรม ผู้ว่าการ ปตท. คนที่ 2
  • เลื่อน กฤษณกรี ผู้ว่าการ ปตท. คนที่ 3
  • พละ สุุขเวช ผู้ว่าการ ปตท. คนที่ 4
  • วิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการ ปตท. คนที่ 5
  • ประเสริฐ บุุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดใหญ่ (ซีอีโอ) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซีอีโอคนที่ 6
  • ดร.ไพรินทร์ ชููโชติถาวร ซีอีโอคนที่ 7
  • เทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอคนที่ 8
  • ชาญศิลป์ ตรีนุุชกร ซีอีโอคนที่ 9
  • อรรถพล ฤกษ์พิบููลย์ ซีอีโอในปัจจุบัน (ปี 2566)
อรรถพล ปตท
อรรถพล ฤกษ์พิบููลย์

เนื้อหาที่น่าสนใจในหนังสือ ปตท. จุดพลังไทย-จากยุคบุกเบิก ขับเคลื่อนสู่อนาคต จากจุดเริ่มต้นของ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ได้พัฒนาไปสู่การดำเนินธุรกิจน้ำมันครบวงจร การขยายสู่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมปิโตรเตมี เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ

จากนั้น จุดเปลี่ยนสำคัญของ ปตท. คือ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ สู่การเป็นบริษัทมหาชน ภายใต้ชื่อ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนำไปสู่การแสวงหาโอกาสใหม่ การขยายต่อยอดไปสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพ มีอนาคต นอกเหนือจากธุรกิจพลังงาน เพื่อจุดพลังแห่งอนาคต สร้างการเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืน

นอกเหนือจากการจุดพลังเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ปตท. ยังจุดพลังเพื่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการต่าง ๆ มากมาย เช่น สวนสมุนไพรฯ สวนเพื่อชุุมชน, โครงการปลูกป่า 1 ล้านไร่, โครงการรักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบลวิถีพอเพียง, โครงการป่าในกรุงและป่าวังจันทร์ องค์ความรู้สร้างความยั่งยืนของผืนป่า การมอบโอกาสทางการศึกษาผ่านโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และสถาบันวิทยสิริเมธี และโครงการลมหายใจเดียวกัน ในช่วงโควิด-19 เป็นต้น

ลมหายใจเดียวกัน

หนังสือ ปตท. จุดพลังไทย-จากยุคบุกเบิก ขับเคลื่อนสู่อนาคต จึงนับเป็นหนังสือพิเศษ ที่จัดทำขึ้นในโอกาสพิเศษ ที่คุ้มค่าต่อการอ่าน และเป็นหนึ่งในตำนานธุรกิจที่มีคุณค่าเพื่อการศึกษา เรียนรู้ นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ต่อไปอย่างยาวนาน

นอกจากการทำเป็นแบบรูปเล่มหนังสือแล้ว ผู้ที่สนใจร่วมเรียนรู้บันทึก 45 ปีการเดินทางของ ปตท. ยังสามารถดาวน์โหลดหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://www.pttplc.com/th/Media/Activity/Highlights/Content-41010.aspx

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo