Business

‘Ignite Life Potential’ ปตท. จุดพลังไทย ผ่าน 10 เรื่องราวสะท้อนวิธีคิด ความมุ่งมั่น ตลอด 45 ปี

ในโอกาสครบรอบ 45 ปี ปตท. จัดทำหนังสือ “Ignite Life Potential” ปตท. จุดพลังไทย บันทึก 10 เรื่องราว นับตั้งแต่ยุคบุกเบิก สู่การขับเคลื่อนสู่อนาคต

‘ปตท. จุดพลังไทย-จากยุคบุกเบิก ขับเคลื่อนสู่อนาคต’ หนังสือรวบรวมเรื่องราวและภารกิจของ ปตท. เส้นทางจากจุดเริ่มต้นสู่องค์กรที่แข็งแรงในวันนี้ พร้อมบทสัมภาษณ์พิเศษถ่ายทอดเรื่องราวจากคน ปตท. ผู้วางรากฐานความมั่นคงให้องค์กรและประเทศ ตลอด 45 ปี

45 ปี ปตท.

บันทึก 10 เรื่องราวขับเคลื่อน 45 ปี ปตท.

ในโอกาสเปิดดำเนินธุรกิจมาจนครบรอบ 45 ปี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำหนังสือเรื่อง Ignite Life Potential ปตท.จุดพลังไทย-จากยุคบุกเบิก ขับเคลื่อนสู่อนาคต บันทึก 10 เรื่องราวจากการทำงานในช่วงเวลาต่าง ๆ และสายงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ซีอีโอไปจนถึงพนักงานที่เกษียณ ซึ่งล้วนแต่มีบทบาทในการขับเคลื่อน ปตท. ให้เติบโต แข็งแกร่งและยั่งยืน

ที่สำคัญ เส้นทางการทำงานนับแต่ปีแรก จนถึงปัจจุบัน และวิสัยทัศน์มุ่งสู่อนาคตที่ถ่ายทอดไว้ในหนังสือเล่มนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจจากการทำงานเพื่อข้ามผ่านอุปสรรค สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ตลอดจนการวางวิสัยทัศน์เพื่อมุ่งสู่อนาคต ที่สะท้อนถึงภาพรวม วิธีคิด และความมุ่งมั่นแบบ ปตท. ได้เป็นอย่างดี

เรื่องราวในหนังสือ Ignite Life Potential เริ่มบอกเล่าเรื่องราวจากอดีตซีอีโอ ปตท. ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ในช่วงเวลาสำคัญของ ปตท. นับแต่จุดกำเนิดจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่ก่อกำเนิดมาพร้อมกับภารกิจสำคัญ นั่นคือการดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง จนนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจสู่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จนถึงปัจจุบัน

45 ปี ปตท.
ประเสริฐ บุญสัมพันธ์

เนื้อหาที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ ยังอยู่ที่การบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์การทำงานใน ปตท. ที่ทุกหน่วยงานล้วนเป็นองคาพยพสำคัญ ที่ทำให้ ปตท. มีรากฐานที่มั่นคงแข็งแรง และพร้อมก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

โดยเฉพาะการถ่ายทอดแนวคิดการทำงานของ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการพลิกโฉมสถานีบริการ ปตท. สู่ Living Community จากจุดเริ่มการนำร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอนเข้าไปเปิดบริการในปั๊ม ปตท. และนำไปสู่การขยาย เพิ่มเติม แบรนด์อาหาร เครื่องดื่ม ตลอดจนบริการมากมายหลากหลายแบรนด์ เพื่อให้ปั๊ม ปตท. ไม่ได้เป็นเพียงปั๊มน้ำมัน หากแต่เป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์ชีวิตของผู้คน

45 ปี ปตท.
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

พร้อมกันนี้ เนื้อหาในหนังสือ Ignite Life Potential ยังประกอบไปด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาวังจันทร์วัลเลย์ เมืองอัจฉริยะที่สร้างอัจฉริยะทางการศึกษา ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความภูมิใจสูงสุดของ ปตท. ในการให้โอกาสทางการศึกษากับผู้คนมากมายที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษา

อีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือความมุ่งมั่นตอบแทนกลับคืนสู่สังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญของ ปตท. โดยเฉพาะโครงการสำคัญอย่าง โครงการปลูกป่า 1 ล้านไร่ ซึ่งเริ่มจากแนวคิดที่ว่า การทำธุรกิจปิโตรเลียม ซึ่งมีส่วนทำลายธรรมชาติ จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สิ่งแวดล้อมกลับคืนมา ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายในปี 2545

45 ปี ปตท.

ที่สำคัญยังต่อยอดอีกก้าวสำคัญคือ การเปลี่ยนสู่องค์กร Net Zero ที่ไม่ได้ทำแค่การปลูกป่า หากแต่ปักธงเพื่อปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2593

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในเรื่องราวน่าสนใจ ที่ ปตท. ถ่ายทอดวิธีคิด และความมุ่งมั่นในแบบฉบับของ ปตท. ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่องราวที่น่าเรียนรู้ไม่แพ้กัน เพราะทุกคน ทุกเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดเรื่องราวดี ๆ และสร้างความเป็น ปตท. จนถึงทุกวันนี้ และพร้อมจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน

หนังสือ Ignite Life Potential  ยังถ่ายทอดเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจเหล่านี้ ผ่านสื่อออนไลน์ยุคใหม่ ทั้งบนวิดีโอและพอดแคสต์ เพื่อให้เลือกรับชมการเล่าเรื่องแบบมีภาพได้ทาง YouTube และรับฟังแบบมีเสียงได้ทางแพลตฟอร์ม Apple Podcasts และ Spotify ชื่อรายการ Ignite Life Potential

ผู้สนใจสามารถอ่านหนังสือ Ignite Life Potential ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://www.pttplc.com/th/Media/Activity/Highlights/Content-41015.aspx

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo