Business

โฆษกรัฐบาล เผยบริษัทรถ EV เตรียมลงทุนในไทยต่อเนื่อง

โฆษกรัฐบาล เผยบริษัทรถ EV เตรียมลงทุนในไทยต่อเนื่อง ล่าสุดจีเอซี ไอออน (GAC AION) ตั้งโรงงานในพื้นที่ EEC จ.ระยอง ด้วยเงินลงทุนราว 2,300 ล้านบาท

วันนี้ (2 ธ.ค. 2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นในศักยภาพของไทย ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการแข่งขันทุกด้าน จนถึงนโยบายสนับสนุนการลงทุนในไทย และให้ความสำคัญกับการสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคตลอดมา

รถ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้วางนโยบาย และสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เพื่อสนับสนุน และอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทใหญ่ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า โดยคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุนได้กำหนดการมอบสิทธิประโยชน์เพื่อกระตุ้นดึงดูดความสนใจให้บริษัทต่างชาติร่วมลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

โดยล่าสุด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีเอซี ไอออน (GAC AION) ในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป หรือ จีเอซี (Guangzhou Automobile Group หรือ GAC) ได้ตั้งโรงงานในประเทศไทยในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุนจำนวน ราว 2,300 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับการส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคอาเซียน 

โดยในส่วนของการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในไทย จะแบ่งโครงการเป็น 2 เฟส และคาดว่าโครงการเฟสแรกจะแล้วเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2567 ซึ่งจะสร้างกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจำนวน 50,000 คันต่อปี

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย และเล็งเห็นว่าไทยมีข้อได้เปรียบหลายด้านในการเป็นผู้นำการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนในภูมิภาค ซึ่งด้วยการกำหนดแนวทางการทำงานที่ผ่านมา และการนำเสนอของนายกรัฐมนตรีทำให้เห็นว่าไทยพร้อม และมีโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งด้านการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า จึงมั่นใจว่าจะมีบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าอีกมากที่สนใจลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดมาถึงเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของประชาชนไทยทุกคนนายชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo