Business

‘พาณิชย์’ เดินหน้าแก้ไขกฎหมายหลัก 4 ฉบับ ปรับปรุงกฎหมายรอง 31 ฉบับ

“พาณิชย์” เดินหน้าปรับปรุงกฎหมายหลัก 4 ฉบับ เพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องสถานการณ์การค้าปัจจุบัน  พร้อมขีดเส้นก่อน 31 ธันวาคมนี้ แก้ไขกฎหมายรอง 31 ฉบับ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ภาคธุรกิจ

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการปรับปรุงกฎหมายที่อยู่ในความดูแล เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ ตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษา

ปรับปรุงกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังจากการพิจารณา พบว่า ในช่วงควิกวิน 100 วันแรกของรัฐบาลชุดนี้ จะเสนอให้มีการปรับปรุง พ.ร.บ. รวม 4 ฉบับ จาก 28 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ , พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ , พ.ร.บ.สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522

สำหร้บการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ จะยกระดับการคุ้มครองสิทธิ์ของนักแสดงให้มากขึ้น โดยคุ้มครองการบันทึกเสียงของนักแสดงด้วย จากเดิมที่คุ้มครองเฉพาะการแสดงสด เช่น กรณีที่นักร้อง เล่นคอนเสิร์ตบนเวที กฎหมายลิขสิทธิ์ไทยปัจจุบัน คุ้มครองสิทธิ์เฉพาะการแสดงสดบนเวที แต่หากมีการบันทึกคอนเสิร์ตแล้วนำมาขายต่อ นักร้องคนนั้น อาจไม่ได้รับค่าส่วนแบ่ง หรือไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิ์

ขณะที่การแก้ไขใหม่จะได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ครอบคลุมการบันทึกเสียงด้วย รวมถึงยังจะช่วยส่งเสริม Soft Power ที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และยังสอดคล้องกับสนธิสัญญาการแสดงและสิ่งบันทึกเสียง (WPPT) ภายใต้องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และสอดคล้องกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิกาค (RCEP) ที่กำหนดให้สมาชิกต้องเข้าเป็นสมาชิก WPPT และไทยอยู่ระหว่างเตรียมการเข้าเป็นสมาชิก

กีรติ รัชโน 1
กีรติ รัชโน

ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จะยกระดับการดูแลคุณภาพสินค้า GI ของไทย และคุ้มครองตราสัญลักษณ์ GI เพื่อทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในสินค้า GI และคุ้มครองตราสัญลักษณ์ได้ดีขึ้น รวมถึงจะมีผลดีต่อการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ต้องกำหนดรายชื่อสินค้า GI ไทยที่จะได้รับความคุ้มครองใหม่ ๆ เพิ่มเติม แต่จะได้รับการคุ้มครองอัตโนมัติจากประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย

นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ที่มีบทบัญญัติบางข้อที่ขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จึงต้องแก้ไขให้ถูกต้อง และ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและนำเข้าฯ จะแก้ไขให้สามารถนำเงินสมทบของภาคเอกชนในกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มาใช้ในกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกได้มากขึ้น

การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายทุกฉบับ กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ได้คิดจะแก้ไขเอง จากนั้นจึงจะนำความเห็นที่ได้มาสรุป และเสนอขอความเห็นชอบจาก รมว.พาณิชย์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ แล้วเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่อไป

กีรติ รัชโน1

 

กระทรวงพาณิชย์ยังได้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายระดับรอง เช่น ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ประกาศกรม กฎกระทรวง รวม 31 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจและประชาชน ลดขั้นตอน สร้างความโปร่งใส และธรรมาภิบาล ซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจในไทย (Ease of Doing Business) โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ

ส่วน พ.ร.บ.อื่น ๆ ที่เหลือ จะดำเนินการปรับปรุงในระยะต่อไป หรือภายในเวลา 6-18 เดือน เช่น พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มและการอุดหนุน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo