Business

‘สมชัย’ ชี้เงินดิจิทัล 5.6 แสนล้าน ใช้งบผูกพัน 4 ปี ไร้ผลกระตุ้นเศรษฐกิจ

“สมชัย” ชำแหละเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้านบาท หากใช้งบผูกพัน 4 ปี ปีละ 1.4 แสนล้านบาท ทำได้แต่ไร้ผลกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง เงินดิจิทัล 5.6 แสนล้าน ใช้งบผูกพัน 4 ปี มีผลอย่างไร โดยระบุว่า

เงินดิจิทัล 5.6 แสนล้าน

วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ คาดว่า กรรมการเงินดิจิทัล ชุดใหญ่ จะสรุปเรื่องการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ ทางออกที่รัฐบาลจะทำได้ตามนโยบาย คือ อย่างไร

จากการแย้มข่าวว่า จะตั้งเป็นงบผูกพัน 4 ปี เท่ากับปีละ 1.4 แสนล้านบาท (หากไม่ลดเป้าหมาย)

1. จำนวนเงิน 1.4 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ 2567 เป็นสิ่งที่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ เพราะ ครม. ชุดนี้ ได้เพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณ จาก 3.35 ล้านล้านบาท เป็น 3.48 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.3 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับตัวเลข 1.4 แสนล้านบาทที่ต้องการ

สมชัย ศรีสุทธิยากร
สมชัย ศรีสุทธิยากร

2. เท่ากับ รัฐบาล แทบจะไม่สามารถประหยัดรายจ่ายของส่วนราชการต่าง ๆ ได้เลย คำกล่าวที่ว่า จะรีดไขมันส่วนเกิน จะตัดรายการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่จำเป็น ลดการซื้ออาวุธ ลดการดูงานต่างประเทศ ลดความฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ของระบบราชการ เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้จริง

3. การตั้งงบผูกพัน 4 ปี เท่ากับแบ่งจ่าย เป็น 4 งวด ๆ ละ 2,500 บาท แทบไม่มีผลทั้งทางจิตวิทยาและผลต่อการกระตุกกระตุ้นเศรษฐกิจใด ๆ

ส่วนหากคิดจะแบ่งกลุ่มคน จ่ายก่อนจ่ายหลัง คนหนึ่งได้ก่อน อีกคนรอปีต่อ ๆ ไป คงต้องฟังเสียงจากประชาชนว่าเขาจะว่าอะไร

4. การตั้งงบผูกพัน 4 ปี แปลว่าอีก 3 ปีข้างหน้า รัฐบาลชุดนี้ (หรือ ชุดหน้า) จะขาดโอกาสการใช้งบประมาณปีละ 1.4 แสนล้านบาท ไม่สามารถใข้ในรายการอื่น ๆ ที่อาจจำเป็นในอนาคต

5. เขาคงคิดดีแล้ว คิดได้แค่นี้แหละ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo