Business

‘พาณิชย์’ แนะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-อาหารไทย ใช้โมเดล ‘รามยอน เกาหลีใต้’ แจ้งเกิด

​”พาณิชย์” แนะผู้ผลิต ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและอาหารไทย ใช้โมเดลความสำเร็จของ รามยอน เกาหลีใต้ ชูภาพยนตร์ ศิลปิน แนะนำสินค้า 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

รามยอน เกาหลีใต้

ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ถึงรูปและวิธีการขยายตลาดสินค้า“รามยอน”ของเกาหลีใต้ และโอกาสในการขยายตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่าข้อมูลที่รวบรวมโดย Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation (aT) และหน่วยงานด้านศุลกากรเกาหลีใต้พบว่า ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2566 เกาหลีใต้มีมูลค่าการส่งออกรามยอนอยู่ที่ 520.22 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17.7%

นอกจากนี้ ยังพบว่า การส่งออกรามยอนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าสี่เท่าจาก 30,305 ตันในปี 2558 เพิ่มขึ้นเป็น 134,791 ตันในปี 2566

สำหรับความสำเร็จในตลาดโลกของสินค้ารามยอน เกาหลีใต้ เป็นผลมาจากความพยายามในการเชื่อมโยงสินค้าเข้ากับวัฒนธรรมเกาหลี ภาพยนตร์ และศิลปินเคป๊อป รวมถึงในช่วงที่ผู้คนทั่วโลกได้เผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19

ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์
ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์

ขณะที่ความนิยมของสินค้ารามยอน ซึ่งที่เป็นอาหารทางเลือกที่สะดวกสบายต่อการรับประทาน ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญเช่นเดียวกัน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ บริษัท Nongshim ผู้ผลิตรามยอนรายใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ จากผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า Chapaguri ซึ่งเป็นการผสมระหว่างรามยอน Neoguri และ Chapagetti ได้เปิดตัวรามยอนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากเมนู Chapaguri ปรากฏในภาพยนตร์ Parasite ที่ได้คว้ารางวัลออสการ์ในปี 2562

ปัจจุบันสินค้ารามยอนเกาหลีจากทั่วโลก ยังได้ขยายไปสู่ช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น บะหมี่ยี่ห้อ Buldak ของบริษัท Samyang Foods ได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก เนื่องจากมีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างจีมินวง BTS และโรเซ่ วง Blackpink ให้การสนับสนุนสินค้าดังกล่าว เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทรามยอนชั้นนำในเกาหลีกำลังขยายโรงงานผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท Nongshim ได้เปิดโรงงานแห่งที่สองในสหรัฐ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ และวางแผนที่จะเริ่มก่อสร้างโรงงานแห่งที่สามภายในปี 2568

นอกจากนี้ บริษัท Samyang Foods ก็ได้เปิดโรงงานในเมืองมิลยาง จังหวัดคย็องซังใต้ เกาหลีใต้ ในเดือนพฤษภาคม เพื่อรองรับการส่งออกสินค้าพร้อมทั้งตัดสินใจจะสร้างโรงงานแห่งที่สองบนบนพื้นที่เดียวกันอีกด้วย

เจ๊ไฝ

ความนิยมของรามยอนเกาหลีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการนำสินค้ามาเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ภาพยนตร์ และผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือมีอิทธิพลทางความคิด (อินฟลูเอนเซอร์) ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน ที่บุคคลมักจะรับฟังความเห็นของอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้มีชื่อเสียงต่างๆ และมีการบริโภคตามผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้น

ล่าสุดยังพบว่า บริษัท Nongshim ได้มีการร่วมมือกับ เจ๊ไฝ เจ้าของร้านอาหารไทยที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว เปิดตัวรามยอนรสใหม่รสต้มยำกุ้ง ซึ่งเป็น Soft Power ด้านอาหารของไทย นับเป็นการร่วมมือครั้งแรกระหว่างรามยอนเกาหลีและอินฟลูเอนเซอร์ไทย

ทั้งนี้ คาดว่าจากความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทมากยิ่งขึ้น และเป็นการขยายความนิยมของเมนูอาหารต้มยำกุ้งของไทยไปสู่ทั่วโลกให้เพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของผู้ผลิตสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือผู้ผลิตสินค้าอาหารของไทยอาจนำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ เพื่อส่งเสริมการตลาดโดยการเชื่อมโยงกับ Soft Power ของไทยที่น่าสนใจในปัจจุบัน เช่น ศิลปินคนดังของไทยที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ หรือเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ที่ร่วมมือกับเชฟร้านอาหารดัง ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo