Business

ยักษ์ชนยักษ์!! เซ็นทรัล ท้ารบ ซีพี ชิงเค้กธุรกิจค้าส่งอาหาร

ธุรกิจค้าส่งอาหารเดือดพล่าน ค่ายเซ็นทรัล ส่ง “GO Wholesale” ต่อจิ๊กซอว์ขยายอาณาจักรค้าปลีก-ส่ง ด้านแม็คโครเจ้าตลาด ย้ำแนวคิด “โตมาด้วยกัน โตไปด้วยกัน”

ตลาดค้าส่งโดยเฉพาะสินค้าอาหาร ทวีการแข่งขันดุ เมื่อ ซีอาร์ซี ในเครือเซ็นทรัล คว้า สุชาดา อิทธิจารุกุล คุมทัพ โก โฮลเซลล์ ขยายตัวสู่ธุรกิจค้าส่ง ขณะที่เจ้าตลาดอย่างแม็คโครประกาศกลยุทธ์ย้ำแชมป์ 34 ปี

ค้าส่ง

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า CRC ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมากว่า 75 ปี จากการสร้าง Platform of Trust ให้กับลูกค้า พาร์ทเนอร์ ซัพพลายเออร์ พนักงาน ชุมชน และนักลงทุน พร้อมทั้งมี Ecosystem ที่แข็งแกร่งด้วย Multi-category ใน 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B

นอกจากนี้ เรายังมีจุดแข็งในเรื่องของบุคลากรที่มีศักยภาพ ทำให้สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี

สำหรับผลประกอบการในปี 2565 ที่ผ่านมา CRC สร้างรายได้ 236,245 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิ 7,605 ล้านบาท พร้อมทั้งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ถึง 278,934 ล้านบาท ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2565

ในวันนี้ เราพร้อมที่จะขยายธุรกิจ B2B ในกลุ่มฟู้ด ด้วยเล็งเห็นศักยภาพของตลาดค้าส่งอาหารในไทย ที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

GO Wholesale

ล่าสุด ซีอาร์ซีได้เปิดตัวธุรกิจ GO Wholesale ขึ้น เพื่อให้เป็นเครื่องยนต์สร้างการเติบโตตัวใหม่ในเครือ และเติมเต็มกลุ่มฟู้ดให้เป็น Total Solution และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจร

ทั้งนี้ GO Wholesale มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม คือ Food Retailers, Food Services, Food Lovers และกลุ่มโฮเรก้า ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายของกรุ๊ป ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า 110 แห่ง ที่ครอบคลุมใน 100 จังหวัด ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน และ โรงแรม 93 แห่ง

นอกจากนี้ยังมี Loyalty Platform ที่ครอบคลุมลูกค้ามากกว่า 28 ล้านราย รวมไปถึงทีมผู้บริหารมืออาชีพที่นำโดยคุณสุชาดา อิทธิจารุกุล และทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์ในธุรกิจค้าส่งอาหารมากกว่า 20 ปี

ทั้งหมดนี้ทำให้เรามีความมั่นใจอย่างยิ่งในความพร้อมของ GO Wholesale ที่จะมาสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับซีอาร์ซี

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ธุรกิจในเครือ CRC เปิดเผยว่า GO Wholesale คือศูนย์ค้าส่งสินค้าระบบสมาชิก ในราคาขายส่ง เพื่อผู้ประกอบการ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ กลุ่มธุรกิจโฮเรก้า (โรงแรม, ร้านอาหาร, ธุรกิจจัดเลี้ยง) กลุ่มผู้ชื่นชอบการทำอาหาร กลุ่มผู้ให้บริการอาหารในโรงงาน โรงพยาบาลและหน่วยงานอื่น ๆ รวมถึง ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก (โชห่วย)

สุชาดา
สุชาดา อิทธิจารุกุล

จุดเด่นของ GO Wholesale คือ การนำเสนอสูตรแห่งความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการในด้านต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างตรงใจ พร้อมเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทักษะ และต่อยอดธุรกิจรายย่อยให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างรายได้และผลกำไรให้เติบโตไปด้วยกัน

เป้าหมายระยะแรกของ GO Wholesale คือ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและเข้าไปอยู่ในใจผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าทุกกลุ่ม ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสเติบโตอย่างมั่นคง

พร้อมกันนี้ ได้วางแผนการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายในปี 2571 และมีแผนจะเปิดสาขาแรกบนถนน ศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2566 นี้เป็นต้นไป มีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร มีจำนวนสินค้ามากกว่า 2 หมื่นรายการ

กลยุทธ์หลัก 3 ประการของ GO Wholesale 

  • WIDE & INSPIRING ASSORTMENT: ศูนย์ค้าส่งที่สร้างแรงบันดาลใจในการนำธุรกิจก้าวไปสู่การเติบโต ด้วยสินค้าครบครันหลากหลาย คัดสรรคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลกมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการในทุกเซกเมนต์
  • CUSTOMIZED ORDERING AND SERVICES: อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการอย่างเข้าใจความต้องการที่แท้จริง ด้วยจุดเด่นที่สามารถสั่งซื้อสินค้าในรูปแบบที่กำหนดเองได้ เพื่อให้ทุกธุรกิจเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • CONSISTENCY, TRUSTED & RELIABLE QUALITY: สร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพและราคา ที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจ พร้อมทั้งเป็น ‘ผู้ช่วย’ ให้คำปรึกษาการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

แม็คโครตอกย้ำความสำเร็จ 34 ปีผู้นำค้าส่ง

ด้าน นายธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ประเทศไทย ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เปิดเผยว่า หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจแม็คโครให้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง จนเป็นผู้นำในตลาดค้าส่งกว่า 34 ปี มาจากจุดแข็งของทีมงาน ด้วยการผสมผสานระหว่างทีมผู้บริหารมากประสบการณ์ ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่ง มีความเข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดีมายาวนาน

ภาพประกอบ 1 1

ขณะเดียวกัน ยังประกอบไปด้วยทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาร่วมสร้างกลยุทธ์ให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ เรายังเน้นการพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นให้ลูกค้าเติบโต ควบคู่กับการที่พนักงานเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ สอดรับแนวคิด โตมาด้วยกัน โตไปด้วยกัน 

ยึดหลักการพัฒนาทีมงานใน 4 ด้าน

  • เข้าใจลูกค้า รู้ความต้องการของผู้ประกอบการ ด้วยการคัดสรรสินค้าคุณภาพจากหลากหลายผู้ผลิต การันตีความสม่ำเสมอของสินค้า พร้อมส่งมอบความคุ้มค่า คุ้มราคา ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนธุรกิจ รวมถึงลดภาระค่าครองชีพ
  • เข้าถึงทุกกลุ่มในท้องถิ่น ด้วยการหนุนธุรกิจท้องถิ่นในทุกพื้นที่ นำผลผลิตทางการเกษตรและเอสเอ็มอีเข้ามาเปิดช่องทางการจำหน่าย สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนเติบโตในทุกจังหวัดที่เปิดสาขา
  • สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย ผ่านการส่งเสริมโชห่วยและธุรกิจร้านอาหารรายย่อย อบรมพัฒนาศักยภาพ เพื่อยกระดับมาตรฐานร้านค้าปลีกให้ทันสมัย ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถแข่งขันได้ในตลาด
  • เข้าใจธุรกิจในยุคดิจิทัล พนักงานได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของตลาด เพื่อผสานช่องทางการขายออนไลน์และสาขาอย่างไร้รอยต่อ (O2O หรือ Omni-Channel) เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอย่างครบวงจร

ภาพประกอบ 4

จากความมุ่งมั่นของทีมงานในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยความเข้าใจใน 4 มิตินี้ ทำให้แม็คโครยืนหยัดครองความเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจค้าส่งในเมืองไทย เคียงข้างผู้ประกอบการและลูกค้า พร้อมพัฒนาธุรกิจต่อไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

ดังนั้น 34 ปีของแม็คโครจึงมิใช่เพียงความสำเร็จของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นความมุ่งมั่นและความเชี่ยวชาญของทีมงานทุกคน ที่นำพาให้องค์กรยืนหยัดในธุรกิจค้าส่งมาอย่างยาวนาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo