Business

‘นายกฯเศรษฐา’ ถกบีโอไอ เร่งดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้าไทย เตรียมโรดโชว์สหรัฐ 18-24 ก.ย.นี้

“นายกฯเศรษฐา” หารือบีโอไอ เร่งผลักดันส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ดึงนักลงทุนต่างชาติเข้าไทย เผยเตรียมโรดโชว์สหรัฐ 18-24 กันยายนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ​​รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี ​​รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะทำงานด้านนโยบายการต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย หารือกับนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เกี่ยวกับการเดินหน้าการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย

เศรษฐา

นายเศรษฐา กล่าวว่า การลงทุนจากต่างประเทศ และการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในไทย (FDI) ต้องใช้ระยะเวลานาน หากไม่เริ่มดำเนินการในวันนี้ จะเห็นผลต่อระบบเศรษฐกิจไทยในอีก 2-3 ปี จึงต้องเร่งทำงานทันที

นอกจากนี้ ยังต้องเร่งเตรียมการเดินทางไปโรดโชว์ที่สหรัฐ ในวันที่ 18-24 กันยายน 2566 กับบีโอไอ ซึ่งต้องพบปะกับนักธุรกิจจากหลากหลายประเทศ

หารือบีโอไอ

สำหรับการหารือในวันนี้ ทางบีโอไอเข้ามาให้ข้อมูล เพื่อจะได้เร่งเดินหน้าผลักดันและส่งเสริมการลงทุนในไทย ยืนยันว่าโครงการใดที่มีประโยชน์ต่อประเทศในภาพรวม จะผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการรอพิจารณาจะรับฟังข้อมูลต่อเนื่องเพื่อทำงานร่วมกันต่อไป

ส่วนภาพรวมการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในไทย ในปี 2561 – มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรม 3 อันดับแรก เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี ยานยนต์และชิ้นส่วน มูลค่ารวม 1.8 ล้านล้านบาท

บีโอไอ

ทั้งนี้ พบว่าประเทศญี่ปุ่น มีการขยายการลงทุนเพิ่มต่อเนื่องในกลุ่มบริษัทเดิม และจีนมีการขยายลงทุนต่อเนื่องในกลุ่มบริษัทใหม่

ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการที่รอการพิจารณาโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ รวม 6 โครงการ มูลค่ารวม 29,862 ล้านบาท และโครงการที่รอพิจารณาตาม พ.ร.บ.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันฯ กว่า 21 โครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo