Business

‘สุริยะ’ ถือฤกษ์ดี 7 ก.ย.นี้ 9 โมงเข้ากระทรวงคมนาคม – เกิดแน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“สุริยะ -มนพร-สุรพงษ์” ถือฤกษ์ดีเข้ากระทรวงคมนาคม  7 กันยานี้ เวลาดี 09.00 น. ประกาศพร้อมเดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” 

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 ในส่วนของกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเข้ากระทรวงคมนาคม วันที่ 7 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 09.00 น.

นายสุริยะ กล่าวว่านโยบายแรกๆ ที่จะเข้ามาผลักดันโดยเฉพาะนโยบาย ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ถือเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศเอาไว้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายๆกระทรวงเนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการสนับสนุน ดังนั้นจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ก่อน เพื่อดูแนวทาง ถึงแหล่งเงิน รวมถึงวางกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

bem11

นอกจากนั้นจะเร่งรัดการขยายขีดความสามารถของสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต รวมถึงสนามบินในภูมิภาคที่มีศักยภาพ ซึ่งการขยายขีดความสามารถของสนามบินแต่ละแห่งนั้นถือเป็นนโยบายหลักของ นายกรัฐมนตรี ที่จะเร่งรัดผลักดันเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะนี้กลับมาโตแบบก้าวกระโดด ประกอบกับการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว จะเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

นายสุริยะ กล่าวว่านอกจากนี้จะเร่งผลักดันระบบการขนส่งโลจิสติกส์ทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น ทางบก ทางน้ำ และ ทางอากาศ ให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในประเทศและเปิดตลาดไปยังต่างประเทศให้สมบูรณ์มากขึ้น ขณะเดียวกันจะเดินหน้าสานต่อโครงการขนาดใหญ่ ที่เคยมีการศึกษาทั้งโครงการโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และระบบราง (Motorway-Rail Map: MR-MAP) ,โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย -อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ “แลนด์บริดจ์” รวมถึงขยายทางหลวงเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)

สุริยะ555555555555

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศว่าหากมาเป็นรัฐบาลจะเดินหน้าจัดเก็บค่าโดยสารผู้ที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ กรณี ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลแล้ว โดยมีการศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายผู้เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง ใน 2 กรณี

1. กลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไป และ 2. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากการศึกษาพบว่า ในกลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไปหากรัฐจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย คาดว่าจะต้องใช้เงินอุดหนุนจากภาครัฐรวม 5,446 ล้านบาท/ปี ส่วน กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะต้องใช้เงินจากภาครัฐอุดหนุน รวม 307.86 ล้านบาท/ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight