Business

ใช้บริการสถานเสริมความงาม ‘ใบเสร็จ’ ต้องชัดเจน ป้องกันเสียเปรียบเมื่อเกิดความเสียหาย

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตือนใช้บริการสถานเสริมความงาม ต้องดูใบเสร็จรับเงิน มีรายละเอียดชัดเจน ป้องกันการเสียเปรียบ กรณีเกิดความเสียหายหลังใช้บริการ

นายธนัช ธรรมิกสกุล หัวหน้าฝ่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยว่า จากเรื่องร้องเรียนที่ผ่านมาของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคนั้น พบว่า ผู้บริโภคที่เข้าไปใช้บริการสถานเสริมความงาม ได้รับใบเสร็จเพียงแค่แสดงจำนวนเงินเท่านั้น แต่ไม่มีรายละเอียดของการบริการแต่ละรายการ ว่ามีอะไรบ้าง

สถานเสริมความงาม

ทั้งนี้ จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงเมื่อต้องใช้สิทธิ ทำให้ผู้ประกอบการอาศัยช่องโหว่ดังกล่าวมาทำให้ผู้บริโภค ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ โดยเฉพาะ ใบเสร็จรับเงิน ที่ผู้ประกอบการบางรายใช้แค่ บิลเงินสด ทำให้เกิดปัญหาตอนที่ผู้บริโภคต้องการเรียกร้องเงินค่าชดเชย เพราะได้รับเอกสารไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการที่ใช้บิลเงินสด อาจต้องการหลบเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ผู้ประกอบการ มักใช้ข้อความเอาเปรียบผู้บริโภค เขียนในใบเสร็จรับเงิน เช่น งดคืนเงิน, งดคืนเงินทุกกรณี, ไม่คืนเงินทุกกรณี, NO REFUND

ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการเสริมความงามเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2563 ข้อ 5 (4) กำหนดว่า หลักฐานการรับเงิน ต้องไม่มีข้อความที่กำหนดว่าห้ามผู้บริโภคยกเลิกการใช้บริการ หรือ ข้อความที่มีลักษณะหรือความหมายในทำนองเดียวกัน

ถ้ามีข้อความลักษณะนี้อยู่ในใบเสร็จ ตามมาตรา 35 จัตวา พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ให้ถือว่าสัญญานั้นไม่มีข้อความเช่นว่านั้น อีกเหตุที่ผู้บริโภค ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เพราะผู้ประกอบการบางราย ไม่ยอมแจกแจงรายละเอียดในสินค้าและบริการแต่ละรายการให้ชัดเจน โดยเขียนแค่ยอดจำนวนเงินรวมเท่านั้น

จากปัญหาข้างต้น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงมีข้อเสนอให้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งดูแลประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว มีข้อบังคับเพิ่มเติมใน ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการเสริมความงามเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2563 เกี่ยวกับรายละเอียดในหลักฐานการรับเงิน

ใบเสร็จ

ทั้งนี้ เห็นว่าควรระบุรายละเอียดของบริการ หรือคอร์สที่ผู้บริโภคซื้อด้วยว่า มีรายละเอียดการให้บริการอะไรบ้าง แต่ละรายการเป็นจำนวนเงินเท่าใด เนื่องจากพบปัญหาว่าในหลักฐานการรับเงิน จะระบุเพียงว่าเป็นค่าบริการ และยอดเงินรวม ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถเข้าใจได้ว่า จะสามารถเข้าไปรับบริการอะไรบ้าง เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ให้ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน

นายธนัช ยังแนะนำว่า ผู้บริโภค มีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะไม่รับบิลเงินสด และร้องขอให้ผู้ประกอบการต้องแจกแจงรายละเอียดของบริการที่ให้บริการ เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคเอง

แต่หากผู้ประกอบการไม่ยินยอมทำตาม สามารถมาร้องเรียนได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อดำเนินการต่อไป โดยสามารถติดต่อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ที่ 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 02 248 3737 หรือ [email protected]

กรณีสถานบริการ หรือเจ้าของกิจการไม่ยอมออกใบเสร็จรับเงิน เพื่อเป็นหลักฐานในการรับเงิน ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 127 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร

สำหรับใบเสร็จรับเงินที่ธุรกิจให้บริการเสริมความงาม จะต้องระบุรายละเอียด ได้แก่ 1) ชื่อและที่อยู่ของประกอบธุรกิจ 2) ชื่อของผู้มีอำนาจออกหลักฐานการรับเงิน 3) ชื่อและที่อยู่ของผู้บริโภค 4) วันเริ่มต้น และ วันสิ้นสุดตามเงื่อนไข หรือ เงื่อนเวลาการให้บริการ หรือ การเป็นสมาชิก และ 5) จำนวนเงินค่าบริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo