Business

‘บิ๊กตู่’ เยี่ยมการบินไทย ชื่นชมทีมผู้บริหารแผนฟื้นฟู-พนักงาน ปลื้มมีเงินสด 5.7 หมื่นล้าน

“บิ๊กตู่” ปลื้มการบินไทย มีกระแสเงินสดถึง 5.7 หมื่นล้าน พร้อมชื่นชมคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ฝ่ายบริหารและพนักงาน เชื่อจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติเร็วขึ้น ชี้จ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ เป็นไปตามแผน 

ที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัตน์ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เยี่ยมชมกิจการและรับฟังรายงานความคืบหน้า เรื่อง การฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมด้วย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร นายพรชัย ฐีระเวช ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและฝ่ายบริหาร ให้การต้อนรับ

การบินไทย

ภายหลังเยี่ยมชมกิจการและรับฟังการบรรยาย นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการฝ่ายบริหารและพนักงานปัจจุบัน ที่ได้ร่วมกันเสียสละเข้าโครงการร่วมใจจากองค์กรที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูกิจการให้มีความรุดหน้าและรวดเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการในด้านต่างๆ ของบริษัทภายใต้การฟื้นฟูกิจการที่ผ่านมาโดยตลอดกว่า 2 ปี รวมทั้งผู้โดยสารที่ให้ความไว้วางใจใช้บริการการบินไทย

ระหว่างการตรวจเยี่ยม แฟนคลับที่เป็นเจ้าหน้าที่การบินไทย มาต้อนรับให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ และกล่าวขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ว่า ถ้าไม่มีลุงตู่ ก็ไม่มีวันนี้ของการบินไทย  ส่งเสียงเชียร์ลุงตู่สู้ ๆ เรารักลุงตู่ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ดีพยักหน้าขอบคุณและโบกมือทักทาย ทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู และชูนิ้วโป้งให้

การบินไทย

จากนั้นนายกฯได้ไปทดลองนั่งเครื่องบินจำลอง (Link Simulation & Training) BOEING 777-3000ER GE 90-115BL. TRG_20230319 Training in Progress

การบินไทย

การบินไทย

การบินไทย

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดี ที่ได้มาเยี่ยมการบินไทย เพื่อติดตามความก้าวหน้าหลังทำแผนฟื้นฟู ที่ยืนข้างๆตนทั้งหมดคือ ผู้บริหารแผน ที่ร่วมกับรัฐบาล เราต้องทำงานด้วยกันทั้งสองข้าง เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารแผนที่เป็นไปได้  ขอชื่นชมทุกท่าน เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง รวมถึง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทุกคนทราบดีแนวโน้มดีขึ้นมาก มีเงินสำรอง 50,000 กว่าล้านแล้ว  ต้องมองว่าตรงนี้จะเอาไปทำอะไรอีก จะผลีผลามใช้หมดทีเดียวไม่ได้ เป็นเงินสะสมที่ต้องดูแลบริหารหนี้สินต่างๆ อีกหลายอย่างพัฒนาปรับปรุงในหลายมิติ คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติได้เร็วขึ้น

การบินไทย

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมคณะทำงานแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกท่าน  จนทำให้การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูประสบความสำเร็จ ขณะนี้ ณ เดือนสิงหาคม สถานะกระแสเงินสดมี 5.7 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ขององค์กร

โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและติดตามความก้าวการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทยฯ มาโดยตลอด รวมทั้งได้มีการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการพัฒนาสนามบินต่าง ๆ ของประเทศในการรองรับการบริการประชาชนและการท่องเที่ยว  หลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลายการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้นต่อเนื่องส่งผลดีต่อรายได้และกิจการของการบินไทย รวมทั้งการบินต่าง ๆ ของประเทศ ส่งผลรายได้ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ดีขึ้นด้วย

IMG 20230818103830000000

นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่า การจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ จะเป็นไปตามแผนสร้างความเชื่อมั่นกับทุกฝ่าย รวมทั้งยังได้สอบถามถึงแผนระยะยาว ในการการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติการบิน และการปรับปรุงเส้นทางบิน ทั้งเส้นทางการบินระยะสั้นและระยะไกล ให้สอดคล้องกับความต้องการการเดินทางของผู้ใช้บริการที่ปัจจุบันนิยมบินแบบต่อเครื่องหรือ Transit โดยขอให้บริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพทั้งการบินระยะทางสั้นและการบินระยะทางไกลและเพื่อให้มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นสำหรับนำมาพัฒนาองค์กรให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ปัจจุบันเส้นทางการบินได้เปิดบริการใกล้เคียงเส้นทาง ก่อนการฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งได้มีการ เตรียมความพร้อมการให้บริการภาคพื้นดินไว้รองรับการให้บริการเต็มที่

IMG 20230818122800000000

นางสาวรัชดา ย้ำว่านอกจากผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย ที่สามารถพลิกฟื้นกำไรในรอบ 20 ปี เร่งออกจากแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด  เกิดขึ้นมาจากผลการดำเนินงานของรัฐบาลนี้  ยังมีผลการดำเนินงานเรื่องของ ICAO ที่เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน อีกหนึ่งความสำเร็จคือนโยบายการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในช่วงปลายปี 2565 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นทำให้รายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

IMG 20230818122807000000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนขึ้นรถด้วยว่า การบินไทยเขาเรียกว่ารักคุณเท่าฟ้าใช่ไหม แต่วันนี้นายกฯ รักพวกเธอเท่าฟ้าด้วย พร้อมนำมือมาแตะที่อก ก่อนกล่าวว่า ช่วยกันนะ ช่วยกันทำให้สำเร็จ ขอบคุณทุกๆอย่าง พร้อมส่งมือไอเลิฟยู

IMG 20230818123942000000

IMG 20230818122723000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight