Business

‘ซีพีเอฟ’ เดินหน้าพัฒนา ‘นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต’ เน้นหลัก ‘Health and Wellness’ หนุนคนไทยสุขภาพดี

“ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ” เดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร และเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ คุณค่าโภชนาการสูง รสชาติอร่อย ตามหลัก Health and Wellness ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สนับสนุนคนไทยเข้าถึงอาหารสร้างเสริมสุขภาพ และคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นางปาริฉัตร เหลืองทองคำ ผู้อำนวยการด้านวิจัย ศูนย์วิจัย และพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ (CPF RD Center) กล่าวว่า CPF RD Center มุ่งเน้นวิจัยนวัตกรรมอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้บริโภคทั่วโลก สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท ด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) เข้ามาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น ช่วยสร้างเสริมสุขภาพของผู้บริโภค

ซีพีเอฟ

นักวิจัยจะทำงานร่วมกับเชฟ ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสารอาหารสำคัญ เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมากกว่าโภชนาการพื้นฐาน มีส่วนช่วยป้องกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และฟื้นฟูสภาพร่างกาย

ที่สำคัญมีรสชาติดี อร่อย ปลอดภัย รับประทานง่าย เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความมั่นคงทางอาหาร พร้อมนำผลงานวิจัยเด่น ๆ เข้าร่วมนำเสนอ ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) ด้วย

ซีพีเอฟ

นางปาริฉัตร ยังระบุว่า CPF RD Center เป็นองค์กรเอกชนเพียงรายเดียว ที่ได้รับโอกาสร่วมนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต โครงการร่วมนำเสนอในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ซึ่งเป็นเวทีระดับชาติ ที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนทั่วโลก

RD10

ภายในบูธของ CPF RD Center นำเสนอ 3 ผลงานวิจัยด้านอาหาร ประกอบด้วย

  • Just-Cheese

ชีสวีแกนทำจากปลายข้าว หมักด้วยกระบวนการชีวภาพ ใช้เชื้อยีสต์สายพันธุ์คัดแยกพิเศษ ที่ให้กลิ่น และอะมิโน เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการสีข้าว ที่มีมูลค่าน้อยลง แต่ยังอุดมด้วยโปรตีน แร่ธาตุ ไขมัน และวิตามิน

การแปรรูปเป็น ชีสไขมันต่ำ มีคุณค่าโภชนาการสูง ช่วยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบชีส และผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ ขณะเดียวกัน ยังมีรสชาติอร่อยเหมือนชีสที่ทำจากนม เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่แพ้นม ได้อีกด้วย

ซีพีเอฟ

  • ชาหมักจุลินทรีย์คอมบูชา (Kombucha)

ชาหมักเพื่อสุขภาพ ที่นักวิจัยของ CPF RD Center ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบหลัก คือ ชาอู่หลง เกรดพรีเมี่ยม คุณภาพสูงของไทย การคัดแยกหัวเชื้อสำหรับการหมักชาจากผลไม้จากทางภาคเหนือ ควบคู่กับการนำสายพันธุ์จุลินทรีย์โปรไบโอติก ที่ได้รับการรับรองมาใช้ในกระบวนการหมักร่วมกับหัวเชื้อ และชา จึงได้ Kombucha ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ซ่าสดชื่น ทั้งยังได้รสหวาน และหอมจากชาอู่หลง ช่วยให้ดื่มง่าย

ซีพีเอฟ

  • งานวิจัย “โปรตีนไฮโดรไลเซท”

เพปไทด์ที่ได้จากโปรตีนเมล็ดกัญชง ซึ่งมี เพปไทด์สายสั้น และกรดอะมิโนอิสระในปริมาณสูง ทำให้ร่างกายสามารถย่อย และดูดซึมได้ง่าย เป็นหนึ่งในอาหารแห่งอนาคต เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

ซีพีเอฟ

ผลงานวิจัยด้านอาหารของ CPF RD Center มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่คำนึงถึงอาหารมีคุณค่าโภชนาการสูง ช่วยสร้างเสริมสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมีรสชาติอร่อย

นอกจากนี้ การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตามแนวคิด Food Before Medicine เพิ่มทางเลือกให้คนไทยได้เข้าถึงอาหาร ที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการเจ็บป่วย และโรคภัยต่าง ๆ

RD1 0

CPF RD Center บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เป็นตัวแทนจากภาคเอกชนเพียงองค์กรเดียวที่ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรมอาหารในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ร่วมกับ ผลงานวิจัยกว่า 1,000 ผลงาน ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ใช้ประโยชน์ได้จริง เชื่อมโยงสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo