Business

‘ซีพีเอฟ’ ผนึกกำลังองค์กร ลุยโครงการ ‘SMEs PLUS’ ขยายโอกาสคู่ค้าโตยั่งยืน

ซีพีเอฟ ผนึกกำลังองค์กร จัดโครงการ “SMEs PLUS” เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดำเนินธุรกิจสู่ความเป็นเลิศ เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนยึดหลัก ESG  

นางสาวธิดารัตน์ เดชายนต์บัญชา ผู้บริหารสูงสุด สายงานจัดซื้อกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพคู่ค้าธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับกลุ่ม SMEs เป็นลำดับแรก ผ่านการดำเนินโครงการ SMEs PLUS ระดมสรรพกำลังกับหน่วยงานในบริษัทฯ ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างรอบด้านให้กับคู่ค้า SMEs ประมาณ 6,500 ราย

SMEs PLUS

สำหรับในปีนี้ วางเป้าหมายดำเนินการรวม 6 โครงการ อาทิ การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อยที่มีศักยภาพ นำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ การสนับสนุนให้คู่ค้ามีความรู้การผลิตสินค้าคาร์บอนต่ำ การยกระดับความปลอดภัยของสินค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ตามหลักการ ESG (Environmental, Social, Governance) เพื่อสร้างความสำเร็จและการเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

S 97468449 0

ซีพีเอฟ ดำเนินโครงการ SMEs PLUS ขึ้น เพื่อเป็นพี่เลี้ยงช่วยสนับสนุน SMEs ให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันสูงขึ้น สร้างแต้มต่อพัฒนาสินค้าที่ได้มาตรฐานในระดับสากล จัดหาวัตถุดิบและบริการ ซึ่งเป็นต้นทางการผลิตอาหารคุณภาพและปลอดภัย ตอบโจทย์ความต้องการตลาดในปัจจุบัน และรองรับการเติบโตในระยะยาว

S 97468453 0

SMEs PLUS เป็นโครงการที่ดำเนินภายใต้ โครงการ Partner to Grow เติบโตเคียงข้างอย่างยั่งยืน ที่ซีพีเอฟใช้ศักยภาพขององค์กรมาช่วยยกระดับประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของคู่ค้าธุรกิจ ให้สามารถปรับตัวรับความท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก

ขณะที่ในช่วงแรก จะให้ความสำคัญกับคู่ค้าธุรกิจในกลุ่ม SMEs ตั้งแต่โครงการ เอส เอ็ม อี เอ็กซ์ ต้นทุนต่ำ นำรักษ์โลก ใช้ศักยภาพของซีพีเอฟ เสริมสร้างความรู้ให้คู่ค้า SMEs ปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ บริหารจัดการทรัพยากรและพลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลดต้นทุนตามแนวทาง Lean Six Sigma

S 97468454 0

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) เพิ่มความรู้ให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการพัฒนาระบบป้องกันทุจริตและคอร์รัปชั่น การส่งเสริมการปฏิบัติที่ดีต่อแรงงานตามมาตรฐานสากล รวมถึงการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญในการลดการสูญเสียสินค้า เป็นต้น

S 97468451 0

นางสาวธิดารัตน์กล่าวว่า บริษัทฯ ยังร่วมมือกับคู่ค้าธุรกิจรายสำคัญ และคู่ค้าธุรกิจเชิงกลยุทธ์ เพื่อพัฒนานวัตกรรม หรือแนวทางใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่ห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน อาทิ การพัฒนากระบวนการผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารที่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพเพื่อสนับสนุนให้คู่ค้าธุรกิจรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

S 97468452 0 0

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีการประเมินความเสี่ยงและตรวจสอบการดำเนินงานของคู่ค้า เพื่อสนับสนุนให้คู่ค้าดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม แลละสิ่งแวดล้อม โปร่งใส ตรวจสอบย้อนกลับได้ ช่วยสนับสนุนซีพีเอฟบรรลุเป้าหมายการจัดหาอย่างรับผิดชอบต่อโลก (Sustainable Sourcing) ตามหลัก ESG เพิ่มความเชื่อมั่นว่าต้นทางของผลิตภัณฑ์อาหารของซีพีเอฟ มาจากแหล่งที่ปราศจากการบุกรุกทำลายป่า มีการปฏิบัติที่ดีต่อแรงงาน ตลอดจนมีส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารที่ช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo