Business

อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2566 โตต่อ จับตาความท้าทายจาก ‘ดอกเบี้ยขาขึ้น-หนี้ครัวเรือน’

อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2566 แนวโน้มฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย แต่ต้องจับตาความท้าทายจาก ดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้ครัวเรือน และเผชิญความเสี่ยงจากกำลังซื้อ ตลาดส่งออกอาจชะลอตัว

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EIC มองอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยแบ่งการวิเคราะห์ออกเป็นประเด็นสำคัญ 4 ด้าน ดังนี้

อุตสาหกรรมยานยนต์

ตลาดรถยนต์โตทั้งการผลิต-ยอดขาย

สำหรับตลาดรถยนต์มีแนวโน้มเติบโตได้ ทั้งในด้านการผลิตและยอดขาย ทั้งนี้คาดการณ์ยอดการผลิตอยู่ที่ราว 1.96 ล้านคัน หรือขยายตัว 4.2% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตมาจาก

1. อุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อแนวโน้มรายได้ และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจให้ปรับดีขึ้น

 

2. ปัญหาขาดแคลน Semiconductor ทยอยคลี่คลาย และคาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตามต้องติดตามแนวโน้มการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออก ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ตามอุปสงค์ของคู่ค้าหลักทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป ท่ามกลางแรงกดดัน
ของเงินเฟ้อ ที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับนโยบายการเงินที่ตึงตัว

ด้านยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัว 3.4% โดยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 8.8 แสนคัน โดยตลาดรถยนต์นั่งจะเป็นแรงส่งสำคัญเพราะได้รับอานิสงส์ของการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ทั้งในแง่การจ้างงานและรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้น

ยอดขาย

ทั้งนี้ เป็นผลจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศทยอยฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น ทั้งในส่วนของภาคการท่องเที่ยว การลงทุน และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

ขณะที่ยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงจากปีก่อน เนื่องจากต้องเผชิญแรงกดดันจากรายได้เกษตรกรที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาแรงกดดันจากเงินเฟ้อและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ที่จะกระทบต่อกําลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยในระยะถัดไป

รถบรรทุก-รถโดยสารทยอยฟื้นสู่ภาวะปกติ

ตลาดรถบรรทุกและรถโดยสาร ขยายตัวได้สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยที่ทยอยกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น โดยคาดว่ายอดจดทะเบียนรถบรรทุกจะขยายตัว 2.7% ชะลอลงจากปีก่อนเล็กน้อย

บรรทุก

การฟื้นตัวดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแนวโน้มความต้องการขนส่งสินค้าทางบกที่ปรับลดลงตามภาคการส่งออก อย่างไรก็ดี ยังมีแรงสนับสนุนจากการลงทุนก่อสร้าง กอปรกับการค้าชายแดนและผ่านแดนที่ปรับตัวดีขึ้น

สำหรับยอดจดทะเบียนรถโดยสาร มีแนวโน้มเติบโต 49.1% เร่งขึ้นต่อเนื่องสอดคล้องกับอุปสงค์ในกลุ่มรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว อีกทั้ง แรงส่งจากนโยบายเปลี่ยนผ่านรถโดยสารประจำทางไป สู่รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า

มอเตอร์ไซค์โตผลิตเพิ่มแต่ยอดขายชะลอตัว

ในส่วนของตลาดรถจักรยานยนต์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนเช่นกัน โดยคาดว่ายอดผลิตรถจักรยานยนต์จะขยายตัวที่ราว 8.0% ขณะที่ยอดขายจะขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 2.3%

จักรยานยนต์

ทั้งนี้ เป็นผลจาก 1. การชะลอตัวของรายได้ภาคเกษตรจากปัจจัยด้านราคา และ 2. ยอดส่งออกที่ชะลอตัวเพราะแรงฉุดของตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ขณะที่อุปสงค์ของตลาดเอเชียยังฟื้นตัวได้

รถบนต์ไฟฟ้าสุดบูมโตก้าวกระโดด

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังคงสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่ายอดจดทะเบียนรถ EVs ในปี 2566 จะอยู่ที่ราว 4.95 หมื่นคัน หรือเติบโตสูงถึง 430% ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.6% ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมด จาก 1.1% ในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กำลังการผลิตรถยนต์ EVs ของไทยก็มีแนวโนมปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 3.5 แสนคันต่อปี ภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามอานิสงส์จากการลงทุนของผู้ผลิตยานยนต์ EVs รายใหม่ ๆ ที่มีต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งในด้านการจ้างงาน และมูลค่าเพิ่มจากการพึ่งพาวัตถุดิบในประเทศ

อีวี

ความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย คาดว่าในระยะสั้นจะเผชิญแรงกดดันจากวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มีแนวโน้มชะลอตัว

อีกหนึ่งความท้าทายมาจาก มาตรฐานการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ที่ยังคงความเข้มงวด เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อเช่าซื้อในภาพรวมยังคงปรับแย่ลง

ขณะเดียวกัน ในระยะปานกลางและระยะยาว ภาคธุรกิจยานยนต์ยังจำเป็นต้องปรับตัวให้เท่าทันกับกระแสยานยนต์ไฟฟ้าและเทรนด์ ESG ที่กำลังมาแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การที่ผู้บริโภคและนักลงทุนมีแนวโน้มให้ความสำคัญ และตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกระทบทางบวกทั้งต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo