Business

เฮ!!ชดเชยราคาอาหารสัตว์สูงสุด 1 หมื่น ช่วยลดต้นทุนผู้เลี้ยงหมู ไก่ไข่ ไก่เนื้อ

กรมการค้าภายใน จับมือกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้ผลิตอาหารสัตว์ จ่ายชดเชยราคาอาหารสัตว์สูงสุดไม่เกินรายละ 1 หมื่นบาท ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ไก่ไข่ และไก่เนื้อ 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้ผลิตอาหารสัตว์ จัดทำโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ไก่ไข่ และไก่เนื้อ ในการลดต้นทุนราคาอาหารสัตว์

ราคาอาหารสัตว์

ทั้งนี้ ได้เชื่อมโยงเกษตรกรผู้เลี้ยงกับโรงงานอาหารสัตว์ ซึ่งได้เริ่มต้นโครงการแล้ว และจะทำเป็นโครงการนำร่องก่อน หากได้รับความสนใจจากเกษตรกร ก็จะขยายโครงการเพิ่มขึ้นต่อไป และต้องขอขอบคุณผู้ผลิตอาหารสัตว์ทุกรายที่เข้าร่วมโครงการกับกรมในการช่วยเหลือเกษตรกรครั้งนี้

สำหรับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ขณะนี้ แม้ราคาลดลงจากช่วงปีก่อน ที่ราคาขึ้นไปสูงสุด แต่ยังถือว่าทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นผลดีกับเกษตรกรผู้ปลูก

แต่หากเปรียบเทียบราคาสัปดาห์นี้กับสัปดาห์ก่อน มีแนวโน้ลดลง ตามปริมาณผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยมันสำปะหลังสัปดาห์นี้ กิโลกรัม (กก.) ละ 3.30 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ 3.35 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 11.15 บาท จาก 11.28 บาท

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกร จะเป็นการจ่ายเงินชดเชยค่าอาหารสัตว์ ให้เกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ กิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท ปริมาณรายละไม่เกิน 10 ตัน สูงสุดไม่เกินรายละ 1 หมื่นบาท ระยะเวลา 1 เดือน โดยใช้งบประมาณจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตร (คชก.) ประมาณ 8 ล้านบาท

กรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ผู้ขอรับการสนับสนุน ต้องเป็นผู้เลี้ยงสัตว์รายย่อย รายเล็ก และรายกลาง ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้เลี้ยงสัตว์กับกรมปศุสัตว์ และได้รับมาตรฐานระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (จีเอฟเอ็ม)

นอกจากนี้ ต้องมีจำนวนการเลี้ยงตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้แก่ ผู้เลี้ยงสุกร ต้องไม่เกิน 5,000 ตัว ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไม่เกิน 1 แสนตัว และผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ไม่เกิน 1 แสนตัว คาดว่า จะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 800 ราย

หลักเกณฑ์และเงื่อนไข

  • การซื้ออาหารสัตว์ผสมสำเร็จรูป

เป็นการซื้อจากผู้ผลิตที่ได้รับอนุญาตผลิตอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ จากกรมปศุสัตว์ หรือสหกรณ์การเกษตรที่ผลิตอาหารสัตว์ หรือสหกรณ์ผู้รับจำหน่ายอาหารสัตว์

  • ระยะเวลาการซื้ออาหารสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม-6 สิงหาคม  2566
  • ยื่นขอรับเงินสนับสนุนได้ตั้งวันที่ 13 กรกฎาคม-12 สิงหาคม 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo