Business

‘อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์’ บิ๊ก ปตท. คว้าซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 3 ปีซ้อน

“อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” คว้าซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 3 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นผู้นำ บริหารองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล

เมื่อเร็วๆ นี้ นิตยสาร Corporate Governance Asia ด้านการลงทุนและธรรมาภิบาลชั้นนำของฮ่องกงและเอเชีย มอบทุกประเภทรางวัลความเป็นเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2566 (13th Asian Excellence Award) จำนวน 7 รางวัล ให้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ทั้งนี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ระธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CEO) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในฐานะสุดยอดผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง และบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล ควบคู่กับการดูแลรับผิดชอบชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมในระดับดีเยี่ยม พร้อมได้รับความเชื่อมั่นจากผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียในระดับสากล

ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง ซีอีโอ ปตท. ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ได้ริเริ่มพัฒนาธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน ตามวิสัยทัศน์ Powering life with Future Energy and Beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต เช่น ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

นอกจากนี้ ยังรุกเข้าสู่ Life Science ธุรกิจผลิตยาและสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ รวมถึงโครงการเพื่อสังคม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของ COVID-19 ที่ผ่านมา ที่ช่วยบรรเทาวิกฤตของประเทศใน “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ที่ช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศ

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

“โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” ในการช่วยเหลือเยาวชนกว่า 60,000 คน ที่เสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษา และ “โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม” ยกระดับการเกษตรควบคู่กับพัฒนาสินค้าชุมชนและช่องทางผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ภายใต้การนำองค์กรที่โดดเด่นของ นายอรรถพล ทำให้ปี 2566 ปตท. คว้ารางวัลแห่งความเป็นเลิศในทุกประเภทรวม 7 รางวัล ได้แก่

  • รางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CEO)
  • รางวัลซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CFO)
  • รางวัลซีเอสอาร์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CSR)
  • รางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (Best Investor Relations Professional)
  • รางวัลความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Environmental Responsibility)
  • รางวัลบริษัทนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (Best Investor Relations Company)
  • รางวัลสื่อสารองค์กรยอดเยี่ยม (Best Corporate Communications)

Asias Best CEO 3

 

สำหรับ รางวัลสื่อสารองค์กรยอดเยี่ยม เป็นรางวัลที่ ปตท. ได้รับเป็นครั้งแรก ซึ่งสะท้อนศักยภาพการบริหารงานอย่างมืออาชีพในด้านการสื่อสารที่เป็นเลิศ โดยรางวัลดังกล่าว นิตยสาร Corporate Governance Asia ได้พิจารณาจากข้อมูลองค์กร ร่วมกับผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุน นักวิเคราะห์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั่วภูมิภาคเอเชีย

พร้อมกันนี้ ซีอีโอ ปตท. ยังได้รับรางวัลสุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี 2023 สาขาอุตสาหกรรมพลังงาน จากนิตยสาร BUSINESS+ บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ธรรมศาสตร์ 

Asias Best CEO 2

รางวัลดังกล่าว เป็นหนึ่งในรางวัลอันทรงคุณค่า เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างเสริมกำลังใจแก่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีความโดดเด่นในแต่ละอุตสาหกรรม สะท้อนศักยภาพผู้นำที่สร้างความผูกพันในองค์กร ดำเนินธุรกิจและบริหารองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยหลักธรรมาภิบาล อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยต่อไป

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo