Business

‘คลัง’ แจงอีกรอบ ‘นโยบายกึ่งการคลัง’ ใช้มาทุกรัฐบาล ช่วยผู้มีรายได้น้อยยามฉุกเฉิน

“พรชัย” ออกโรงแจงข่าวแพร่โซเชียล โจมตีนโยบายกึ่งการคลังยุคบิ๊กตู่ เรื่องเก่าเล่าใหม่ ยันอีกรอบ ทุกรัฐบาลนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือยามฉุกเฉินผู้มีรายได้น้อย รายย่อย เกษตรกร

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำ คลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสและภาระทางการคลังที่เพิ่มขึ้น จากการดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง ในช่วงของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเคยเผยแพร่ในเดือนเมษายน 2565 และได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว กลับมาเผยแพร่ซ้ำผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา นั้น

นโยบายกึ่งการคลัง

โฆษกกระทรวงการคลัง ขอเรียนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง ดังนี้

1. ภาระทางการคลังที่เกิดจากการดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง เป็นการบันทึกรายการค่าใช้จ่ายที่ใช้ไป ในการดำเนินโครงการนโยบายรัฐ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วนและหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องไม่ได้ขอตั้งงบประมาณรองรับไว้ล่วงหน้า โดยหลังจากที่ได้มีการดำเนินโครงการแล้ว หน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้ยื่นคำขอรับจัดสรรงบประมาณโดยตรงกับสำนักงบประมาณต่อไป

2. ทุกรัฐบาล ที่ผ่านมามีการดำเนินนโยบายกึ่งการคลังมาโดยตลอด โดยในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมารัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วน ในการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนเกษตรกร ในช่วงที่ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ รวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการรายย่อย และลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยในช่วงวิกฤตโควิด-19

โดยรัฐบาลได้มีการอนุมัติวงเงินโครงการ เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 186,217 ล้านบาท ผู้ประกอบการรายย่อย จำนวน 16,764 ล้านบาท และประชาชนผู้มีรายได้น้อย จำนวน 7,059 ล้านบาท

นายพรชัย ฐีระเวช
พรชัย ฐีระเวช

3. การดำเนินนโยบายกึ่งการคลังดังกล่าว เข้าข่ายเป็นกิจกรรม มาตรการ หรือโครงการที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 (พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ) อย่างเคร่งครัด โดยจะกระทำได้เฉพาะกรณีที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายและอยู่ภายในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของหน่วยงานของรัฐนั้น และต้องเป็นไปเพื่อ

(1) ฟื้นฟูหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ

(2) เพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพ หรือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน หรือ

(3) ช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยหรือการก่อวินาศกรรม

ขอย้ำว่า นโยบายกึ่งการคลัง เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการคลัง ที่ทุกรัฐบาลมีการดำเนินการมาโดยตลอด

ทั้งนี้ เนื่องจากสามารถช่วยให้รัฐบาลบริหารงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในยามจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการรักษาวินัยการคลังอย่างเคร่งครัด โดยได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ให้กับหน่วยงานของรัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้การดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง เป็นภาระต่อหน่วยงานของรัฐมากจนเกินสมควร ส่งผลให้ยอดคงค้างฯ ในปัจจุบันจึงยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo