Business

เตือนสาวไทย อย่าหลงเชื่อ ย้ำต่างชาติทำงานนวดที่จีน ‘ผิดกฎหมาย’

“รัชดา” เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อนายหน้า ย้ำต่างชาติทำงานนวดที่จีน หรือสอนนวด “ผิดกฎหมาย” ต้องโทษ ถูกจับ และปรับ 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอย้ำเตือนสร้างการรับรู้ให้ประชาชนต่อกรณีที่ยังมีผู้หลงผิดไปทำงานนวดที่จีน ซึ่งรัฐบาลจีนไม่มีนโยบายให้ชาวต่างชาติประกอบอาชีพนวด หากถูกจับได้ จะถูกปรับ ถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย

ทำงานนวดที่จีน

จากกรณีที่มีคนไทยหลายรายถูกมิจฉาชีพชักชวนให้ไปทำงานนวด หรือ ผู้สอนนวดในประเทศจีน นั้น กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมีการแจ้งเตือนประชาชน ย้ำเตือนว่า รัฐบาลจีนไม่มีนโยบายให้ชาวต่างชาติมาประกอบอาชีพนวด

ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวัง ไม่ให้ถูกหลอกโดยนายหน้า หรือมิจฉาชีพ ซึ่งเมื่อถูกทางการจีนจับได้ต้องถูกปรับด้วยจำนวนเงินสูงถึง 5 หมื่นบาท หรืออาจถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย

ดังนั้น ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของนายหน้า งานที่ทำ รายละเอียดสัญญาจ้างให้ดี ไม่หลงเชื่อคำชวนด้วยวาจาโดยไม่มีเอกสารลายลักษณ์อักษร เพราะจะไม่สามารถเรียกร้องได้ตามกฎหมาย

IMG 62856 20221220103804000000
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

ขอย้ำเตือนสร้างการรับรู้ รวมทั้งเตือนภัยแก่ผู้ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ชาวต่างชาติทำงานนวดที่ประเทศจีนไม่ได้ ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบติดต่อการทำงานต่างประเทศ จากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อน เพราะเคยมีกรณีเกิดขึ้น เช่น นายจ้างยึดหนังสือเดินทาง เงินเดือนและค่าล่วงเวลาไม่เป็นไปตามที่ตกลง สภาพความเป็นอยู่ไม่เหมาะสม ที่สำคัญ คือ หากถูกจับในข้อหาลักลอบทำงาน จะถูกปรับ ถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย

หากคนไทยตกทุกข์ได้ยาก หรือต้องการขอความช่วยเหลือให้ติดต่อ สถานทูต/สถานกงสุลไทยในต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo