Business

ปังมาก! ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ เตรียมเพิ่มความถี่ขบวนรถช่วงเร่งด่วน หลังคนแห่ใช้บริการ พุ่งกว่า 7 หมื่นคนต่อวัน

เตรียมเพิ่มความถี่ขบวนรถ ช่วงเร่งด่วน “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” หลังคนแห่ใช้บริการ พุ่งกว่า 7 หมื่นคนต่อวัน เร่งปรับปรุงสถานีลาดพร้าว เชื่อมสายสีน้ำเงิน

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงคมนาคม และนายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ขร. ลงสำรวจพื้นที่สถานีลาดพร้าว ภายหลังจากการเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run)  โครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ตลอดสายอย่างเป็นทางการเมื่อวานที่ผ่านมา จำนวน 23 สถานี

ซึ่งมีสถานีลาดพร้าว (YL01) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีลาดพร้าว (BL15) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

นายพิเชฐฯ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อสำรวจระบบป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ณ สถานีลาดพร้าว

พร้อมทั้งหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (Eastern Bangkok Monorial: EBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ปรับปรุงป้ายข้อมูลทางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ผลจากการหารือเบื้องต้นนั้น ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าควรเร่งปรับปรุงป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ดังนี้

  1. ในส่วนของสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง EBM จะปรับปรุงป้ายบอกทางออกที่ 3 ซึ่งเป็นทางออกหลักสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินด้วยทางเดิน (Sky Walk) และเพิ่มป้ายสัญลักษณ์แสดงสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งลิฟต์และบันได้เลื่อนในทางเข้า-ออกอื่น ๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  2. ในส่วนของสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน BEM ซึ่งสามารถเชื่อมกับสายสีเหลืองได้ที่ทางออกที่ 4 ปัจจุบันมีการจัดทำป้ายบอกทางสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีเหลืองตลอดทางเดินไปทางออกที่ 4 แล้ว โดยจะปรับปรุงขนาดและตำแหน่งให้ผู้โดยสารเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  3. สำหรับในส่วนของอาคารจอดแล้วจรลาดพร้าวของ รฟม. ซึ่งเดิมมีผู้ใช้บริการเป็นผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น รฟม. ได้ปรับปรุงป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าแล้ว ก่อนการเปิดให้บริการสถานีลาดพร้าวของสายสีเหลือง แต่เนื่องจากโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ บันไดและลิฟต์ของอาคารจอดแล้วจร ไม่ได้เตรียมไว้รองรับผู้โดยสารจากสถานีลาดพร้าวของสายสีเหลือง ที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อผ่านอาคารจอดแล้วจรไปยังสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่จะมีผู้ใช้บริการพร้อม ๆ กันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น รฟม. จะพิจารณาประสานกับ EBM ปรับปรุงป้ายสัญลักษณ์และป้ายแสดงข้อมูล และเร่งเปิดใช้บริการลิฟต์โดยสารและบันไดสำหรับทางออกที่ 4 โดยเร็วเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

เพิ่มความถี่ขบวนรถ รองรับผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 7 หมื่นคนต่อวัน

นอกจากนี้ นายพิเชฐฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากยอดปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังเปิดให้ประชาชนใช้บริการที่สถานีลาดพร้าว (YL01) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. – 21.00 น. มียอดผู้โดยสารจำนวน 65,511 คน-เที่ยว และเพิ่มขึ้นเป็น 72,807 คน-เที่ยว ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ภายหลังขยายระยะเวลาให้บริการตั้งแต่ 06.00 น. – 21.00 น.

ซึ่งจากการลงพื้นที่ในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น พบว่า ประชาชนให้ความสนใจทดลองใช้บริการที่สถานีลาดพร้าวจำนวนมาก จึงเสนอให้ EBM พิจารณาการทดลองเพิ่มความถี่ในการให้บริการเดินรถที่ 5 นาทีต่อขบวน ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า (7.00 น. – 9.00 น.) และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น (17.00 น. – 20.00 น.) เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทาง EBM รับไปดำเนินการโดยคาดว่าจะเริ่มการเพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า

IMG 20230621162816000000.jpg

กรมการขนส่งทางราง จะเร่งประสานติดตามการดำเนินงานข้างต้น เพื่อให้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งสองสายเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รวมทั้งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางของผู้โดยสารทุกกลุ่ม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ระบบการการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางรางเป็นโครงข่ายหลักในการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo