Business

เริ่มได้ทันที ปี 66 โปรเจค ‘อาชีวศึกษานอกระบบ’ เจาะกลุ่มแม่บ้าน สูงวัย ว่างงาน หลักสูตรระยะสั้น เสริมทักษะอาชีพ

เริ่มได้ทันที ปี 66 โปรเจค “อาชีวศึกษานอกระบบ” เจาะกลุ่มแม่บ้าน คนสูงวัย กลุ่มคนว่างงาน หลักสูตรระยะสั้น เสริมทักษะอาชีพ

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เตรียมวางแผน จัดการอาชีวศึกษานอกsะบบ ในรูปแบบการให้บริการศึกษาแบบครบวงจรด้านสายอาชีพ ซึ่งเป็นการเติมทักษะด้านวิชาชีพให้แก่กลุ่มคนทุกช่วงวัย หรือผู้เรียนที่ต้องการเรียนสะสมเป็นระบบหน่วยกิตและนำไปใช้ศึกษาต่อกับการศึกษาในระบบได้ รวมถึงเป็นการจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา

อาชีวศึกษานอกระบบ

หลักสูตรอาชีพระยะสั้น

ทั้งนี้จะเน้นให้การศึกษาในกลุ่มแม่บ้าน คนสูงวัย กลุ่มคนว่างงาน หรือผู้ที่สนใจอยากจะฝึกทักษะด้านอาชีพ สามารถเลือกมาเรียนกับอาชีวศึกษาได้

อาชีวศึกษานอกระบบ

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การดำเนินการจัดอาชีวศึกษานอกsะบบจะเริ่มดำเนินการทันทีในปีการศึกษา 2566 และแม้ที่ผ่านมาเราจะมีการจัดการศึกษานอกระบบในหลักสูตรอาชีพระยะสั้นของกลุ่มวิทยาลัยสารพัดช่างก็ตาม แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการให้เป็นรูปเป็นร่างแบบชัดเจน อีกทั้งสอศ.ต้องการขยายการจัดการอาชีวศึกษานอกsะบบดังกล่าวให้ทั่วถึงครอบคลุมประชาชนทุกช่วงวัยด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าการจัดอาชีวศึกษานอกsะบบจะทำให้ผู้เรียนมีอาชีพมีรายได้ พร้อมกับการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แก่อาชีวศึกษา เพราะหลักสูตรอาชีพระยะสั้นไม่จำเป็นต้องเรียน 3 ปี เช่น ทักษะช่างแอร์อบรมระยะสั้นก็สามารถมีความรู้ด้านการซ่อมแอร์และล้างแอร์แล้ว เป็นต้น

ดังนั้น นอกจากจะได้ฝึกทักษะด้านอาชีพแล้วยังได้รับวุฒิการศึกษาอีกด้วย

อาชีวศึกษานอกระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo