Business

สยามเซ็นเตอร์ ฉลองร่วม ‘บางกอก ไพรด์ 2023’ ยิ่งใหญ่ตระการตา

เดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนแห่งไพรด์ หรือ Pride Month ซึ่งจะมีการรณรงค์ในเรื่อง LGBTQ+ ในเมืองสำคัญทั่วโลก ในปีนี้ประเทศไทยมีมหกรรมอีเว้นท์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี คือ “บางกอก ไพรด์ 2023”

เดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนแห่งไพรด์ หรือ Pride Month ซึ่งจะมีการรณรงค์ในเรื่อง LGBTQ+ ในเมืองสำคัญทั่วโลก ในปีนี้ประเทศไทยมีมหกรรมอีเว้นท์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี คือ “บางกอก ไพรด์ 2023” (Bangkok Pride 2023) เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมสำหรับการจัดงาน World Pride ของกรุงเทพมหานคร โดยจัดขบวนพาเหรดอย่างยิ่งใหญ่และมีความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด “สุขภาวะของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+ well-being)”

บางกอก ไพรด์ 2023

การจัดงานพาเหรด Bangkok Pride ครั้งยิ่งใหญ่นี้ กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ ผู้บริหารศูนย์การค้า สยามเซ็นเตอร์ มีความมุ่งมั่นในนโยบายด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม (Diversity , Equality & Inclusion) โดยให้ความสำคัญต่อผู้คนที่มีความหลากหลายในทุกด้าน อาทิ เพศ เชื้อชาติ สุขภาพ อย่างเท่าเทียม มาโดยตลอด ได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดงาน “Bangkok Pride 2023” โดยร่วมกับ องค์กรบางกอกนฤมิตไพรด์ และ สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) พร้อมพันธมิตรต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร, กันตนากรุ๊ป, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, Tiktok, และ Y Moment ร่วมส่งเสริมและสร้างคุณค่าทุกความต่าง ความหลากหลาย และการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม

บางกอก ไพรด์ 2023

นางสรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามพิวรรธน์ ให้ความสำคัญด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วม มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การออกแบบพื้นที่ศูนย์การค้าในกลุ่มสยามพิวรรธน์ ภายใต้แนวคิด อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ซึ่งเป็นการออกแบบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการต่างๆ ที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งการบริการห้องน้ำบริเวณชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ เป็นห้องน้ำสำหรับกลุ่มผู้มีความหลากหลาย นอกจากนี้ สยามเซ็นเตอร์ได้ประกาศจุดยืน DiversCity Building เป็นศูนย์รวมคอมมูนิตี้และให้ความสำคัญต่อผู้คนที่มีความหลากหลายในทุกด้าน อาทิ เพศ เชื้อชาติ สุขภาพ อย่างเท่าเทียม เป็นศูนย์รวมคอมมูนิตี้ให้กับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศได้เข้ามาใช้พื้นที่แสดงตัวตนอย่างอิสระ

บางกอก ไพรด์ 2023

สำหรับปีนี้ ประเทศไทยมีการจัดงาน “Bangkok Pride 2023” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้โดยมีจุดกิจกรรมไฮไลต์ต่างๆ ประกอบด้วย พื้นที่บิวตี้บาร์ฟรีให้ผู้เข้าร่วมงานได้แต่งแต้มสีสัน, Pride Music จากวงสุดฮอต Proxie และ BNK48, ร่วมด้วย เต้-ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก และเหล่า DRAGRACE THAILAND จากกันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งนำแดร็กซูเปอร์สตาร์ของไทยที่มาร่วมสร้างสีสัน พร้อมกิจกรรมจากพันธมิตรต่างๆ มากมาย อาทิ Boss Coffee ซึ่งเพิ่งเปิดคาเฟ่แห่งแรกในโลก ที่ สยามเซ็นเตอร์ ได้ร่วมสนับสนุนงานพร้อมเสิร์ฟเมนูพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

บางกอก ไพรด์ 2023

โดยขบวนพาเหรดได้รับการสร้างสรรค์ยิ่งใหญ่ตะการตา ใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนพระราม 1 ผ่านหน้า สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน หรือกลุ่มวันสยาม มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมชมเป็นจำนวนมาก มีผู้แชร์ภาพบนโลกโซเชียลกันอย่างแพร่หลาย โดยมีผู้ร่วมขบวนพาเหรดกว่า 25,000 คน แต่งกายแฟนซีสีสันสดใสงดงาม ร่วมเดินขนวนพาเหรดประกอบดนตรี แบ่งเป็น 6 ขบวน ได้แก่ ขบวนที่ 1 นำเสนอประเด็น Gender X ประกอบเพลงแนว POP, ขบวนที่ 2 จัดจ้านด้วยประเด็น My Body My Choice และเพลงแนว HIPHOP, ขบวนที่ 3 เพิ่มสีสันด้วยแนวเพลงหมอลำ บอกเล่าเรื่อง Chosen Family และสมรสเท่าเทียม, ขบวนที่ 4 บอกเล่าถึง Peace & Earth โดยนำเพลง บลูแจ๊สมาสร้างสรรค์ในการเดินพาเหรด, ขบวนที่ 5 สะท้อนการเข้าถึงสิทธิทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม (Equal Rights to Health) นำเสนอผ่านแนวเพลง K-POP T-POP และ J-POP และขบวนที่ 6 มาพร้อมแนวเพลง ROCK ที่บอกเล่าถึง แนวคิดด้านสิทธิและความปลอดภัยในชีวิต

S 172851214

ทั้งนี้ กลุ่มวันสยามได้ร่วมฉลอง Pride Month อย่างยิ่งใหญ่จัดเต็มตลอดเดือนมิถุนายน โดย สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ จัดแคมเปญ Siam Center The World of Freedom and Pride 2023 มีไฮไลท์กิจกรรมตลอดทั้งเดือน อาทิ กิจกรรมเสวนาจาก UNDP UNFPA Thailand Policy Lab และสภาพัฒน์ฯ ในคอนเซ็ปต์ The Modern Forms of Family โดยมีคนรุ่นใหม่ ซิลวี่ ภาวิดา มอริจจิ ศิลปินจาก วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) ร่วมเสวนา

S 172851217

สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดพื้นที่ดิสคัฟเวอรี่พลาซ่าร่วมแสดงพลังแห่งสีสันให้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Pride 2023 เช่นเดียวกับ สยามพารากอน ที่เนรมิตพื้นที่ด้านหน้าพาร์คพารากอน ยาวไปถึงคาสเขตด้านหน้าของสยามพารากอน ตกแต่งด้วยอินสตอลเลชั่นอาร์ตสีสันสดใส ด้วยคอนเซ็ปท์ Bangkok Pride ให้ทุกคนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมสนับสนุนและแสดงพลังบวกให้กับสังคม ตอกย้ำให้ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน เป็นศูนย์รวมทุกคอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมและสร้างคุณค่าทุกความต่าง ความหลากหลาย และการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม

บางกอก ไพรด์ 2023

ด้าน ไอคอนสยาม และ ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ได้ร่วมฉลองงานไพรด์ จัดแคมเปญ “ICONSIAM Love Proudly” ด้วยหลากหลายกิจกรรม อาทิ การแสดง “ICONIC Multimedia Water Features” การแสดงระบำสายน้ำผสมผสานแสง สี เสียง และมัลติมีเดีย ที่ยาวที่สุดที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชมสายน้ำตกหลากสีรุ้งโซนอลังการ และร่วมถ่ายภาพกับพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจสีรุ้งเพื่อสนับสนุนความภาคภูมิใจให้กับทุกคน

บางกอก ไพรด์ 2023

นางสาวชุมาพร แต่งเกลี้ยง ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด กล่าวว่า “การจัดงานบางกอกไพรด์มีเป้าหมายในการผลักดันให้ประเทศไทยจัดงานระดับโลก World Pride เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางของ LGBTQIAN+ จากทั่วโลก เพราะเชื่อมั่นว่าชุมชนผู้มีความหลากหลายในประเทศไทยมีศักยภาพในการจัดงานระดับโลก World Pride ในปี 2028 ได้ โดยเป้าหมายในการจัดงานไม่เพียงเป็นการเฉลิมฉลอง แต่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศ และหาก Bangkok Pride ทำได้สำเร็จจะถือว่าเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้จัดงานระดับโลก และเป็นการเปิดประตูความหลากหลายทางเพศให้กับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้”

บางกอก ไพรด์ 2023 บางกอก ไพรด์ 2023

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK